Xuân Yên – Nông thôn mới và đổi thay!

Tạp Chí Nhân Đạo
Cuộc vận động toàn dân tham gia chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã đưa một luồng gió mới vào trong suy nghĩ và hành động của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Nằm ngay cạnh quê hương của đại thi hào Nguyễn Du và gần với khu du lịch bãi biển Xuân Thành nhưng nhiều năm qua xã Xuân Yên vẫn bôn ba với cách tư duy phát triển kinh tế và xây dựng quê hương đổi mới. Cuộc vận động toàn dân tham gia chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã đưa một luồng gió mới vào trong suy nghĩ và hành động của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Yên.

DSC_0086 - Copy (2)
Kinh tế Xuân Yên dần khởi sắc

Xác định xây dựng NTM không có cách gì khác là phải lấy kinh tế làm trọng tâm, nâng cao trước hết thu nhập của nhân dân. Vốn là vùng đất cát bạc, nông nghiệp dựa chủ yếu vào quảng canh cho năng suất thấp, Xuân Yên tập trung vào dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, áp dụng con giống mới, kĩ thuật mới vào canh tác nên năng suất cây trồng càng tăng. Chăn nuôi nông hộ ngày càng giảm chuyển dần sang các mô hình trang trại chuyên sâu với số lượng đàn lớn. Động viên ngư dân vay vốn đóng tàu xa bờ, nâng cao chất lượng đánh bắt và giá trị thương phẩm thông qua thành lập các mô hình bảo quản chế biến. Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt xây dựng đa dạng hình kinh tế gắn với đặc điểm và thổ nhưỡng địa phương, mấy năm qua, kinh tế Xuân Yên dần khởi sắc, bình quân thu nhập đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm.

Khi kinh tế vững chãi, đông lực để bà con thay đổi tập tính, chung tay xây dựng NTM càng mạnh mẽ. Đường làng, ngõ xóm được bà con góp công góp của cùng chính quyền xây mới, chỉnh trang. Cũng từ đó, những thiết chế cơ bản cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng cũng được cải tạo nâng tầm, chính quyền chăm lo cho các em nhỏ con chữ, cho người già phúc lợi, chăm lo cho bà con đời sống văn nghệ, thể dục thể thao.

DSC_0082 - Copy (2)
Xã cũng đang rất cần sự quan tâm và hỗ trợ để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2019.

Những con số biết nói như: Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 12% xuống còn 4% - số lao động trong độ tuổi có việc làm đạt 93%, tỉ lệ phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và THCS đều đạt; là xã bãi ngang nhưng tỉ lệ đóng BHYT đạt 100% đã minh chứng cho nỗ lực thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM ở Xuân Yên đang đi đúng hướng.

Những điều còn chưa làm được ở Xuân Yên đang được đảng bộ và chính quyền đúc rút, vận dụng mọi phương pháp và nội lực để hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Khoa – Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: Đến tháng 9/2017, xã đã hoàn thành 7/20 tiêu chí NTM. Tuy được sự đồng lòng và ủng hộ của cả tập thể và bà con nhân dân nhưng đối với những tiêu chí còn lại xã cũng đang rất cần sự quan tâm và hỗ trợ của cấp trên và con em phương xa, các nhà hảo tâm để xã tiếp tục hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2019.

Hoàng Tiến - Đặng Nam