Góp phần nâng tầm giá trị "thành phố đáng sống"

Tạp Chí Nhân Đạo
Được thành lập từ tháng 3/2012, trải qua hơn 5 năm phát triển, xe điện Thịnh Hùng (của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng) đang được xem là một trong những “con chim đầu đàn” trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng ô tô điện tại TP.Đà Nẵng, góp phần đáng kể tạo nên “bộ mặt” du lịch Đà Nẵng với tính năng thân thiện với môi trường.
3
Hệ thống Xe Điện Đà Nẵng trước Công viên Biển Đông.

So với nhiều thành phố du lịch khác ở Việt Nam thì loại hình du lịch vận tải bằng xe điện xuất hiện tại TP.Đà Nẵng tuy hơi muộn, nhưng lại đúng thời điểm khi thành phố này lựa chọn phát triển môi trường thân thiện làm định hướng trong chiến lược phát triển của “thành phố đáng sống”. Có lẽ vì nhận thấy được tầm nhìn đó, mà Công ty Thịnh Hùng đã không ngần ngại tiên phong phát triển mô hình này vào đúng dịp kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng quê hương Đà Nẵng (29/3/2012 – 29/3/1975). Trải qua hơn 5 năm phát triển, bên cạnh những khó khăn, xe điện Thịnh Hùng đã và đang khẳng định được giá trị thương hiệu của mình.

Bà Đoàn Thị Minh San, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng cho biết: Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn với nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Đặc biệt, với lợi thế là thành phố biển, nơi có hội tụ đầy đủ yếu tố “núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển sâu” nên lượng du khách trong và ngoài nước đến với biển Đà Nẵng rất đông. Do đó, phương tiện tốt nhất và thân thiện với môi trường để phục vụ cho du khách có không gian, thời gian được ngắm biển Đà Nẵng thì xe điện luôn là giải pháp tốt nhất cho du khách. Với tính năng là loại xe tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và thân thiện với môi trường nên xe điện luôn là sự lựa chọn với hầu hết du khách khi thăm quan Đà Nẵng.

1
Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng – Xe Điện Đà Nẵng

“Được phục vụ du khách và được du khách luôn tin dùng xe điện làm phương tiện trong mọi hoạt động tham quan là niềm vinh dự đối với Công ty Thịnh Hùng nói riêng và xe điện Đà Nẵng nói chung. Đó như là một phần trách nhiệm của chúng tôi đối với sự phát triển của TP.Đà Nẵng” – bà Đoàn Thị Minh San nhấn mạnh.

Chính nhờ vào việc “đi tắt đón đầu” mà trong những năm qua, xe điện Thịnh Hùng đang là thương hiệu của xe điện Đà Nẵng. Hàng năm, xe điện Đà Nẵng phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách, nhằm góp phần vào bộ mặt chung của du lịch Đà Nẵng nhằm phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Mới đây, Công ty đã đầu tư thay đổi mẫu mã và đưa vào sử dụng 25 xe điện đời mới phục vụ du khách tham quan các địa điểm du lịch tại TP Đà Nẵng.

2
Chị Đoàn Thị Minh San – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng.

Ngày 25/10/2017 vừa qua, tại Văn phòng Công ty Thịnh Hùng (số 69, Hồ Nghinh). Công ty đã tổ chức ra mắt 25 xe điện đời mới, với giá thành 350 triệu/chiếc và cho diễu hành qua các đường phố. Xe điện chạy tốc độ tối đa là 30km/h được thiết kế gầm thấp, thông thoáng, trang nhã không có cửa chính, phụ cho nên khi ngồi trên xe du khách dễ thoải mái ngắm nhìn, vãn cảnh trên đường mà không bị gò bó, đó là một điều thú vị nhất mà xe điện mang lại. Thuận lợi hơn nữa là xe điện thường xuyên đỗ và đón khách trên tuyến đường du lịch ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, Danh thắng Ngũ Hành Sơn và các tuyến khác của thành phố. So với các loại hình vận tải du lịch khác thì du lịch bằng xe điện rất an toàn vì hệ thống máy móc hoạt động hoàn toàn nhờ vào năng lượng điện không tạo ra tiếng ồn, không gây ra ô nhiễm môi trường lại được trang bị 3 hàng ghế lớn dành cho 6 người, kể cả tài xế.

Chị Tôn Nữ Hạnh Nguyên, du khách đến từ TP.Huế cho biết: Mỗi lần vào Đà Nẵng, chúng tôi không những thú vị với vẻ đẹp của biển Đà Nẵng, mà còn cảm thấy thú vị với những trải nghiệm bằng xe điện. “Tôi và các bạn có sở thích là được ngắm biển, cho nên mỗi lần du lịch Đà Nẵng, tôi và các bạn chọn ngay Công viên Biển Đông để được lên xe Điện Đà Nẵng dạo quanh phố biển, tận hưởng không khí trong lành, thông thoáng chỉ có ngồi trên xe điện mới ngắm nhìn trọn vẹn cảnh quan đẹp với trời mây non nước mênh mông và cả vị ngọt của biển nữa…” – Chị Nguyên hồ hởi.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Long – một du khách đến từ phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng) cho hay: Mỗi khi đến Đà Nẵng và dạo quanh các tuyến du lịch ven biển bằng xe Điện, chúng tôi có thêm cơ hội để khám phá, thưởng thức nét riêng của loại hình du lịch này, đặc biệt vào ban đêm ngồi trên xe điện với ánh đèn lung linh, huyền ảo các sắc màu càng làm cho phố phường và biển cả Đà Nẵng và lòng người thêm thi vị, hấp dẫn, lãng mạn hơn. Đồng thời, chúng tôi còn có cơ hội được lưu lại khoảnh khắc qua những bức ảnh và trong ký ức mỗi người sau chuyến du lịch đầy ý nghĩa và đáng nhớ này…”.

Ảnh 4

Không chỉ du khách, mà người dân thành phố cũng luôn tỏ ra hào hứng, thích thú, phấn khởi với những chiếc xe điện màu xanh bắt mắt này. Anh Huỳnh Bá Trung (trú tại đường Chu Lai, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), phấn khởi: Từ ngày có xe điện Đà Nẵng, hàng tuần tôi chỉ ngồi nhà gọi điện để xe đến đón, đưa cả gia đình đi đón gió và thưởng thức hải sản phố biển. Các loại phương tiện, chỉ có xe điện ngồi thoải mái ngắm hết cảnh quan trên đường, mà lại lịch sự nữa… “Trước đây gia đình tôi đi lễ Chùa Quan Thế Âm (Ngũ Hành Sơn) phải gọi xe ôtô taxi, nay đã có xe Điện Đà Nẵng đi an toàn, thuận tiện hơn lại được ngắm nhìn dòng người, xe cộ, cảnh đẹp trên đường rất thú vị mà giá cả lại phải chăng. Hơn thế nữa, đi xe điện tôi cảm nhận thật sự thân thiện, an toàn hơn…” – đó cũng là một đồng cảm trải nghiệm của chị Hoàng Thị Thanh Tâm (đường Nguyễn Công Trứ, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Để tạo dựng được thương hiệu xe điện trong lòng du khách mỗi khi đến Đà Nẵng, là một quá trình không ngừng đổi mới, xây dựng giá trị chung cho “thành phố đáng sống”. Bởi theo quan điểm của lãnh đạo Cty Thịnh Hùng thì phát triển thương hiệu xe điện Đà Nẵng chính là góp sức vào hình ảnh chung của thành phố Đà Nẵng – Đó như là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Hạ Duy