Chuyện về người thầy 45 lần tình nguyện hiến máu cứu sống người bệnh

Đặng Thu Hằng
Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại", thầy giáo Nguyễn Văn Tâm - Phó Hiệu trưởng trường THCS Tân Chánh, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã nhiều lần “gửi gắm" những giọt máu hồng của mình đến ngân hàng máu của các bệnh viện để giúp đỡ, góp phần cứu sống người bệnh nhất là những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Tâm bắt đầu tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo từ hơn 14 năm trước. Đều đặn mỗi năm, thầy tình nguyện tham gia hiến máu từ 2-4 lần, mỗi lần hiến được 350 ml máu. Tính đến nay, người thầy giáo này đã có 45 lần hiến máu tình nguyện.

Không chỉ sôi nổi với các hoạt động hiến máu tình nguyện, thầy Tâm còn là một “tuyên truyền viên" tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, sinh viên cùng tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần cung cấp kịp thời cho việc cấp cứu và chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các bệnh viện và địa phương.

Thầy Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Bản thân tôi suy nghĩ, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương ái với mọi người. Tôi nhận thấy bản thân còn đủ sức khỏe là còn đi hiến máu, hiến máu không có gì phải e ngại mà còn giúp cơ thể thay đi máu cũ để sản sinh máu mới. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái và hạnh phúc vì ít nhiều đã chia sẻ giọt máu của mình góp phần cứu chữa cho người bệnh đang cần máu để vượt qua cơn nguy kịch.Tôi cảm thấy điều đó thật ý nghĩa".

Bên cạnh việc tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, Thầy Tâm còn là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ trường THCS Tân Chánh, Phó Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện của xã Tân Chánh.

Trong công tác chuyên môn tại nhà trường, thầy chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chuyên môn theo kế hoạch, chương trình đề ra với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ làm công tác quản lý trong nhà trường, góp phần đưa nhà trường ngày càng vững mạnh. Bản thân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước theo chỉ đạo của địa phương; Tích cực nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/ 5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

phong-trao-hmtn-tai-huyen-can-duoc-tinh-long-an-1719807480.jpg
Phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Cần Đước tỉnh Long An được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng. 

Song song đó, bản thân thầy Tâm luôn cố gắng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tích cực tham gia, thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn... Thầy được tập thể và lãnh đạo ngành Giáo dục đánh giả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là đảng viên xuất sắc nhiều năm liền, được tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Ông Nguyễn Thành Nam- Phó Chủ tịch UBND xã tân Chánh-Trưởng ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện xã cho biết: “Qua sự phát động phong trào hiến máu trên toàn địa bàn huyện nói chung và xã Tân Chánh nói riêng, bản thân tôi nhận thấy, thầy Nguyễn Văn Tâm là một trong những tình nguyện viên tiêu biểu trong những tình nguyện viên thường xuyên tham gia phong trào hiến máu nhân đạo của xã Tân Chánh, trong đó, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo.

Thầy là một trong những người tham gia hiến máu nhiều lần nhất của địa phương, ngoài ra thầy còn vận động gia đình, người thân, cán bộ, giáo viên trong nhà trường thường xuyên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện của xã, huyện.

Qua đây, góp phần Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, đặc biệt là vai trò của Hội chữ thập đỏ xã Tân Chánh đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện của huyện.

Năm 2024, thầy Nguyễn Văn Tâm vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh Long An vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động và trực tiếp hiến máu nhiều lần.

Với những việc làm mang ý nghĩa nhân đạo, thầy Nguyễn Văn Tâm đã góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã Tân Chánh nói riêng và huyện Cần Đước nói chung.

Nguyễn Lang