Chuyện của những 'kỷ lục gia' hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Hiến máu tình nguyện hơn 100 lần là chặng đường của sự quyết tâm kiên trì và cũng thật tự hào của những người luôn mong muốn sống một cuộc đời thật ý nghĩa. Đằng sau mỗi tấm gương là một câu chuyện giản dị nhưng đầy tính nhân văn.

Hiến máu và tiểu cầu 124 lần chỉ trong 10 năm

Anh Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) là một trong 10 "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" đã 124 lần hiến máu và hiến tiểu cầu. Anh bắt đầu hiến máu từ năm 2014 khi vừa tròn 18 tuổi và tiếp tục duy trì thói quen này đều đặn. Đến tháng 4/2024, anh Thanh đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu 124 lần.

Sau 3 lần hiến máu, anh Thanh chuyển sang hiến tiểu cầu vì nhận thấy khoảng cách giữa các lần hiến tiểu cầu chỉ là 3 tuần, có thể giúp nhiều người bệnh hơn. Năm 2017, một tai nạn khiến anh phải điều trị tại Bệnh viện Việt Đức đã củng cố thêm quyết tâm hiến máu cứu người của anh. Không chỉ hiến máu, anh còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khác như quyên góp quần áo, sách vở cho trẻ em vùng cao; hỗ trợ cảnh sát giao thông điều tiết dòng xe trong giờ cao điểm tại Hà Nội... Dù đã nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt” của UBND thành phố Hà Nội, nhưng anh Thanh vẫn khiêm tốn cho rằng anh muốn lan tỏa những điều tốt đẹp từ trái tim.

Với thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, anh Nguyễn Văn Thanh đã được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022 do Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao tặng; Giấy khen của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Anh cũng là 1 trong 50 tấm gương tiêu biểu là nhân vật trong chương trình “Việc tử tế” (Đài Truyền hình Việt Nam) năm 2022 được Chủ tịch nước biểu dương.

Anh Thanh luôn duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để có thể hiến máu đều đặn. Anh thường hiến tiểu cầu 14 - 15 lần mỗi năm và đã đạt cột mốc 100 lần hiến máu vào năm 2022. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Nhật Lệ, cũng luôn ủng hộ và chăm sóc sức khỏe cho chồng sau mỗi lần anh hiến máu.

Đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, những người hiến máu thường xuyên như anh Thanh là những người an toàn nhất vì họ luôn ý thức giữ gìn sức khỏe.

Anh Nguyễn Văn Thanh chia sẻ, anh hiến máu vì mong muốn giúp đỡ người bệnh cần máu sau khi chính mình từng phải truyền máu do tai nạn. Điều làm mình vui không phải vì được nổi tiếng, mà là qua câu chuyện của mình, mọi người có thể biết đến hoạt động hiến máu, hiến tiểu cầu nhiều hơn, cùng nhau xây dựng cộng đồng hiến máu thường xuyên.

Đây là tấm gương sáng về lòng nhân ái và tinh thần tình nguyện. Những đóng góp của anh Thanh không chỉ cứu sống nhiều người bệnh mà còn lan tỏa giá trị cao đẹp trong cộng đồng. Câu chuyện của anh Nguyễn Văn Thanh là minh chứng sống động cho sức mạnh của lòng tốt và tinh thần trách nhiệm, góp phần xây dựng một xã hội nhân ái và gắn kết.

Hành trình 16 năm bền bỉ

Một dấu mốc quan trọng trong hành trình hiến máu của anh Nguyễn Văn Khánh (xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) là vào năm 2018, khi Hà Nội bùng phát dịch sốt xuất huyết. Anh đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hiến máu như mọi lần, nhưng sau khi được xét nghiệm, chỉ số tiểu cầu của anh rất cao. Nhân viên Khoa Tiếp nhận các thành phần máu đã thuyết phục anh hiến tiểu cầu, không chần chừ, anh Khánh đã đồng ý và đủ điều kiện hiến 2 đơn vị.

Anh Khánh bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2008. Qua 16 năm, anh đã thực hiện 34 lần hiến máu toàn phần và 66 lần hiến tiểu cầu, góp phần cứu chữa nhiều bệnh nhân. "Với tôi, hiến máu là một việc làm rất ý nghĩa vì tôi biết rằng những giọt máu của mình sẽ giúp đỡ được nhiều người bệnh đang cần máu," anh Khánh chia sẻ.

Ban đầu, anh Khánh tham gia hiến máu tại các điểm lưu động. Tuy nhiên, anh nhận thấy việc tìm kiếm lịch tổ chức hiến máu ở các địa phương khá bất tiện và chờ đợi tổ chức tại huyện thì mất nhiều thời gian. Do đó, anh quyết định tìm đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nơi luôn mở cửa tiếp nhận máu suốt 365 ngày trong năm. Điều này giúp anh chủ động về thời gian và công việc dù quãng đường di chuyển lên tới 40 km.

Không những thế, anh Khánh còn tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia và đã đăng ký hiến tặng mô, tạng, cơ thể sau khi qua đời. "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" - với tâm niệm ấy, anh Khánh cho rằng khi tham gia hoạt động này, mỗi người sẽ học cách hiểu và cảm thông với những người thiệt thòi, cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ họ.

Với những đóng góp vì cộng đồng, anh Nguyễn Văn Khánh đã vinh dự được tham gia Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc; nhận Bằng khen của Thủ tướng về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021; Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2015 - 2020.

Anh Nguyễn Văn Khánh đã ghi dấu mốc lần hiến máu thứ 100 tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vào ngày 9/5 vừa qua, trở thành một trong những người hiến máu đều đặn và nhiều nhất của tỉnh Hưng Yên.

Anh là một tấm gương sáng về lòng nhân ái và sự hy sinh thầm lặng. Hành trình hiến máu của anh không chỉ giúp cứu sống nhiều người bệnh mà còn lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc trong cộng đồng. Những giọt máu hồng quý giá không chỉ mang lại sự sống cho người bệnh mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương và tạo nên một hình ảnh đẹp về người công dân gương mẫu, tận tâm.

Khối tiểu cầu là một chế phẩm máu đặc biệt, được sử dụng cho điều trị và dự phòng các biểu hiện chảy máu; gồm 2 loại là chế phẩm tiểu cầu được điều chế từ máu toàn phần và chế phẩm tiểu cầu được gạn tách từ người hiến. Do thời hạn bảo quản và lưu trữ rất ngắn (tối đa 5 ngày), việc tiếp nhận và điều chế tiểu cầu đều phải dựa vào nhu cầu của các bệnh viện.

Khác với hiến máu toàn phần (có thể hiến lại sau gần 3 tháng), việc hiến tiểu cầu chỉ cần đảm bảo khoảng cách 3 tuần. Tuy nhiên, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến cũng lâu hơn. Toàn bộ quá trình hiến là một vòng tuần hoàn khép kín, được thực hiện qua bộ gạn tách riêng để lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể; nên thời gian hiến kéo dài từ 45-90 phút, trong khi hiến máu chỉ mất khoảng 5 phút.