Hội CTĐ huyện Kim Sơn thực hiện tốt công tác vận động hiến máu tình nguyện, hiến giác mác

Tấm Thanh Hóa
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào CTĐ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Các phong trào hoạt động của Hội thiết thực đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân, tiêu biểu nhất là phong trào hiến máu tình nguyện (HMTNĐ) và hiến giác mạc.
image2-16-1719571372.jpeg
Ông Bùi Trọng Kỳ (người áo đỏ) - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ninh Bình thăm và động viên người hiến máu tại "Ngày hội hiến máu tình nguyện" huyện Kim Sơn đợt 1 năm 2024, tổ chức ngày 08/5/2024.

Với phong trào HMTN: Kim Sơn là địa phương được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Ninh Bình đánh giá là một trong các đơn vị cấp huyện tổ chức tốt nhất ngày hội HMTN, đảm bảo quy mô, hình thức, hiệu quả, đúng mục đích và đúng ý nghĩa của ngày hội hiến máu. Kết quả HMTN của Kim Sơn luôn vượt chỉ tiêu được giao (thường đạt từ 130% - 170%). Để có được kết quả này, Hội CTĐ huyện và các Hội cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu và hiến máu nhắc lại nhiều lần. Phong trào HMTN luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Kim Sơn.

image4-6-1719571387.jpeg
Đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân huyện Kim Sơn tham gia hưởng ứng phong trào HMTN năm 2024

Gần đây nhất, ngày 8/5/2024, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Kim Sơn đã phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Kim Sơn” đợt I với sự tham gia của trên 700 cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức và người lao động trên địa bàn. Ngày hội đã tiếp nhận được 619 đơn vị máu an toàn phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

image0-26-1719571403.jpeg
Ông Mai Văn Trường - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kim Sơn (người áo đỏ) động viên người hiến máu trong "Ngày hội hiến máu tình nguyện" huyện Kim Sơn đợt 2 năm 2023

Ông Mai Văn Trường - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kim Sơn chia sẻ: “Chỉ cần nhận được thông tin có tổ chức HMTN, người dân Kim Sơn không phân biệt lương, giáo sẽ đến tham gia rất đông. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo cao đẹp của phong trào HMTN ngày càng được nâng cao. Vì vậy, số người tham gia HMTN năm sau luôn cao hơn năm trước. Số người hiến máu và hiến máu nhắc lại nhiều lần ngày càng tăng. Người được ghi nhận HMTN nhiều nhất tại địa phương hiện nay là 17 lần.”

image1-17-1719571396.jpeg
Nhân dân huyện Kim Sơn tham gia HMTN trong "Ngày hội hiến máu tình nguyện" đợt 2 năm 2023

Trong phong trào hiến giác mạc: Kim Sơn là đơn vị dẫn đầu tỉnh Ninh Bình và dẫn đầu cả nước về phong trào hiến giác mạc. Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, bệnh viện Mắt Trung ương, các Hội cơ sở và các tổ chức tôn giáo thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đăng ký hiến tặng giác mạc. Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện đã có 16 người hiến giác mạc. Ca hiến giác mạc đầu tiên của Kim sơn thực hiện năm 2007. Lũy kế đến nay, toàn huyện đã có 12.188 người đăng ký hiến giác mạc, 433 người đã hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho 866 người có bệnh lý về giác mạc.

Là địa bàn với gần 70% dân số là giáo dân nên phong trào vận động hiến giác mạc đạt được sự thành công như hôm nay là nhờ sự tham gia, hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức tôn giáo tại Kim Sơn. Không những tham gia tuyên truyền, vận động các giáo dân mà các Linh mục, ông Trùm, Chánh chương... cũng trực tiếp đăng ký hiến giác mạc và thực hiện hiến giác mạc.

image3-8-1719571383.jpeg
Ca hiến giác mạc của ông Đinh Văn Nhâm (xóm Bắc Cường, xã Văn Hải, huyện Kim Sơn) ngày 31/5/2024

Tại huyện Kim Sơn, việc tôn vinh người hiến giác mạc mỗi năm được tổ chức một lần vào dịp gần Tết Nguyên Đán. Đây là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tri ân, tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc và thân nhân. Sau khi qua đời, hiến giác mạc chính là một món quà của người đã khuất trao tặng lại cho cuộc sống; đem lại ánh sáng, hi vọng, đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho những người có bệnh lý về mắt.

Có thể nói, phong trào HMTN và phong trào hiến giác mạc đã trở thành nét đẹp, nét nổi bật của huyện Kim Sơn trong nhiều năm qua, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phong trào CTĐ tại Kim Sơn đã tạo được điểm nhấn, tạo sức lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng; từng bước khẳng định được vị thế, vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo tại địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Tâm Ánh