Bác sĩ người Tày nhiều lần hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Là bác sĩ Trung tâm y tế huyện Bình Liêu, chị Tô Thị Bích được nhiều người biết đến là một tấm gương sáng về hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN). Từ khi là sinh viên Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam đến nay bác sĩ Tô Thị Bích đã có 13 lần tham gia HMTN.

Bác sĩ Tô Thị Bích tham gia hiến máu tại Trung tâm y tế huyện Bình Liêu năm 2023.Bác sĩ Tô Thị Bích tham gia Ngày hội hiến máu tại huyện Bình Liêu năm 2023.

Sinh năm 1997 trong gia đình người dân tộc Tày thuần nông ở thị trấn Bình Liêu (huyện Bình Liêu), bác sĩ Tô Thị Bích có vóc dáng người nhỏ nhắn, nụ cười thường trực được đồng nghiệp cũng như bệnh nhân yêu quý.

Bác sĩ Tô Thị Bích cho biết: “Lần đầu tiên tiên tôi tham gia hiến máu năm 2015 khi là sinh viên năm thứ nhất của Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam do Đoàn trường phát động. Lúc đầu tôi tham gia hiến máu cũng hơi ái ngại vì bản thân mình chưa tham gia hiến máu bao giờ. Tuy nhiên, sau khi được các anh chị khóa trên và tình nguyện viên tư vấn, bản thân tôi tự tin hơn khi tham gia hiến máu. Sau khi hiến máu xong thì thấy những lo lắng của mình trước đây đã tiêu tan và càng tự tin hơn khi tham gia HMTN”.

Mỗi khi nhà trường phát động, bác sĩ Tô Thị Bích đều đăng ký tham gia HMTN. Năm 2021 bác sĩ Tô Thị Bích ra trường về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu tại khoa nội nhi. Chứng kiến những bệnh nhi bị bệnh về máu phải chuyển lên tuyến trên để điều trị cũng như đảm bảo việc truyền máu cấp cứu mới thấy được việc HMTN có vai trò rất quan trọng. Nó giúp đảm bảo nguồn máu cung cấp cho người bệnh trong quá trình cấp cứu, điều trị. Tại huyện Bình Liêu, Ban chỉ đạo HMTN huyện tổ chức hiến máu một năm một lần, bác sĩ Tô Thị Bích đều đăng ký tham gia.

Bác sĩ Tô Thị Bích chia sẻ: “Mỗi lần tôi tham gia hiến máu, bố mẹ lại lo lắng nghi ngại vì vóc dáng người nhỏ bé sợ không đảm bảo sức khỏe”. Thế nhưng là thầy thuốc, chị đã tư vấn giải thích bố mẹ hiểu việc hiến máu không hề có hại cho sức khỏe mà còn góp phần cứu những người bệnh. Từ đó, bố mẹ chị hiểu và không còn lo lắng việc hiến máu của chị.

Theo bác sĩ, với trách nhiệm của người thầy thuốc việc hiến máu cứu người đó việc bình thường và mong muốn lan tỏa đến mọi người. Nhất trên địa bàn huyện Bình Liêu hoạt động HMTN chưa được phổ biến rộng rãi đến mọi người dân. Đặc biệt, ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa nhận thức về hoạt động hiến máu vẫn còn rất hạn chế, nên việc tham gia hiến máu sẽ là một kênh để lan tỏa đến mọi người dân.

Bác sĩ Tô Thị Bích (bên phải) hỗ trợ công tác hiến máu tại Chương trình Bác sĩ Tô Thị Bích (bên phải) hỗ trợ công tác hiến máu tại Chương trình "Hành trình đỏ" năm 2023 tổ chức tại TP Hạ Long.

Không chỉ tham gia hiến máu trên địa bàn huyện Bình Liêu, bác sĩ Tô Thị Bích còn là thành viên tích cực của CLB Ngân hàng máu sống huyện Bình Liêu; thường xuyên tham gia HMTN tại chương trình do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động như: Hành trình đỏ; Lễ hội Xuân hồng; Những giọt máu hồng hè…

Ngoài trực tiếp tham gia hiến máu, bác sĩ còn tham gia hỗ trợ hoạt động hiến máu mỗi khi tổ chức tại huyện Bình Liêu. Đồng thời, vận động người thân, bạn bè người nhà bệnh nhân tham gia HMTN. Trong 8 năm, đến nay, bác sĩ Tô Thị Bích có 13 lần tham gia HMTN. Với thành tích đạt được trong hoạt động HMTN, bác sĩ Tô Thị Bích là một trong 22 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023”.

Ông Lô Đức Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Liêu, chia sẻ: "Bác sĩ Tô Thị Bích là tấm gương sáng cho tuổi trẻ năng nổ nhiệt huyết không chỉ trong hoạt động chuyên môn mà còn trong phong trào HMTN của huyện nhà. Đặc biệt với một huyện miền núi đa số là đồng bào dân tộc như Bình Liêu nguồn máu dự trữ vô cùng khan hiếm, thì những tấm gương vì cộng đồng như bác sĩ Bích là hết sức đáng quý, cần tiếp tục được nhân rộng trong cộng đồng xã hội. Có thể nói không quá rằng, bác sĩ Tô Thị Bích tạo ra nguồn cảm hứng động viên to lớn cho thế hệ trẻ huyện Bình Liêu tích cực tham gia HMTN".