Trẻ nên ăn gì là tốt nhất sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Lã Thị Thúy hằng
Sau khi tiêm vaccine COVID-19, trẻ nên ăn đủ các nhóm chất, các thực phẩm được ưu tiên như thịt, cá, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Dưới đây là những thực phẩm trẻ từ 5-12 tuổi nên ăn sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Rau xanh và trái cây tươi

Trái cây và rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Những loại rau và trái cây giàu chất chống oxy hóa giúp chống viêm có thể kể đến như bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt, dâu tây, dâu đen, quả việt quất, quả mâm xôi, cam, quýt… Những loại quả này rất thích hợp với trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Súp gà

Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu protein. Thịt gà còn chứa axit amin cysteine giúp phá vỡ chất nhầy và có tác dụng kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa.

Sau khi trẻ tiêm vaccine COVID-19, phụ huynh nên cho trẻ ăn thịt gà, cháo gà, súp gà để bổ sung dinh dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và bù nước cho trẻ.

Thịt cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn protein tốt nhất mà phụ huynh nên cho trẻ ăn. Thịt cá hồi chứa đầy đủ protein chất lượng cao mà cơ thể cần để phục hồi.

Đặc biệt, cá hồi rất giàu axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm mạnh, có thể giúp hệ thống miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả hơn. Cá hồi cũng là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin D.

a8-1658244079.jpg

Cá hồi giàu axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm mạnh.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều loại hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giảm viêm.

Lưu ý, trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19 nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Lý do là một số thực phẩm đã qua chế biến có thể thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể, đặc biệt là đồ ăn nhanh như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói… Vì vậy, phụ huynh nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm dễ gây viêm nhiễm như đồ chiên rán hoặc đồ ăn nhiều đường.

TH