TP Hồ Chí Minh: Trẻ thừa cân, béo phì chiếm tỉ lệ cao nhất trong các bệnh lý học đường

Đặng Thu Hằng
Trẻ thừa cân béo phì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể trạng cũng như sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ bị thừa cân béo phì tại TP Hồ Chí Minh đang có chiều hướng gia tăng và chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các bệnh tật học đường.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, công tác khám sức khỏe học sinh năm học 2021 – 2022 cho thấy, tình trạng học sinh bị thừa cân béo phì tại TP Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ cao nhất (28,96%) trong số các bệnh tật học đường. Trong đó, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì tăng cao ở khối tiểu học và có chiều hướng giảm dần từ khối trung học cơ sở đến khối trung học phổ thông.

Chú thích ảnh Thức ăn nhanh là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến trẻ bị thừa cân béo phì.

Nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì là do độ dinh dưỡng không hợp lý, lối sống ít vận động. Theo đó, chế độ ăn giàu chất béo, đậm độ năng lượng cao có mối liên quan chặt chẽ với sự gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì.

Bên cạnh đó, thói quen ăn nhanh, không nhai kỹ thức ăn, hay ăn vặt, sử dụng thức ăn nhanh, thích ăn ngọt, không ăn sáng, hay ăn nhiều vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ …cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến thừa cân béo phì. Lối sống tĩnh tại như ít tập luyện thể dục thể thao, dành nhiều thời gian xem tivi, chơi trò chơi điện tử… cũng là một trong những nguyên nhân. Ngoài ra, có 10% trẻ bị thừa cân béo phì do những bệnh lý bẩm sinh di truyền có bất thường gen.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, trẻ béo phì có nguy cơ mắc các bệnh như người trưởng thành nhưng có thể nặng hơn do thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến nội tiết và tâm lý của trẻ, bao gồm các vấn đề về tâm lý, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chuyển hóa bất thường glucose, rối loạn gan mật - đường ruột, khó thở khi ngủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, không bắt trẻ học quá nhiều, tạo điều kiện để trẻ có thể vui chơi, vận động… là những việc cần làm để phòng ngừa thừa cân béo phì ở trẻ.

Theo đó, phụ huynh không nên bắt trẻ học quá nhiều, tạo điều kiện để trẻ có thể vui chơi, vận động sau những giờ học căng thẳng thông qua các hoạt động đơn giản như đi bộ đến trường, tham gia các môn thể thao; hạn chế cho trẻ ngồi lâu xem tivi, chơi trò chơi điện tử trên máy tính, điện thoại. Trẻ cần được ngủ đủ trung bình từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày.