Nhà Trắng công bố kế hoạch đẩy lùi bệnh béo phì và nạn đói

Lã Thị Thúy hằng
Sự thay đổi các điều kiện kinh tế, xã hội khiến người dân Mỹ ngày càng ít ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như không tập thể dục đủ, dẫn tới gia tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì tại nước này. Trước thực trạng trên, ngày 28/9, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch trị giá hàng tỷ USD, với sự cam kết của các tập đoàn lớn, nhằm đẩy lùi bệnh béo phì và nạn đói.

Chú thích ảnh

Một phụ nữ bị mắc bệnh béo phì tại Chicago, bang Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, hơn 100 tổ chức, từ bệnh viện cho tới các công ty công nghệ và doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, đã cam kết dành 8 tỷ USD để xây dựng chiến lược quốc gia trong việc chấm dứt hai thách thức là nạn đói và tình trạng béo phì của người dân Mỹ.

Trong khuôn khổ kế hoạch, Tập đoàn General Electric (GE), công ty hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không vũ trụ, chăm sóc sức khỏe đa quốc gia sẽ hợp tác với các chuyên gia sáng tạo trong ngành thực phẩm thuộc Hệ thống thực phẩm cho tương lai thành lập một liên minh các nhà đầu tư với ngân sách 2,5 tỷ USD trong 3 năm tới. Bên cạnh đó, Hiệp hội Nhà hàng quốc gia sẽ mở rộng một dự án nhằm tạo điều kiện để trẻ em được tiếp cận thực phẩm lành mạnh hơn tại 45.000 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cả các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như Burger King. Ngoài ra, tập đoàn truyền thông và công nghệ thông tin Cisco sẽ đóng góp 500 triệu USD trong 5 năm cho việc cung cấp các bữa ăn lành mạnh hơn cũng như sản xuất thực phẩm ở các khu vực mà công ty kinh doanh.

Theo các quan chức Nhà Trắng, tất cả đều cam kết thực hiện một cách quyết liệt và trong một số trường hợp, các cam kết chuyển đổi mô hình được kỳ vọng sẽ mang lại sự cải thiện về mặt dinh dưỡng, thúc đẩy hoạt động thể chất và giảm nạn đói cũng như các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống trong 7 năm tới. Mặc dù chương trình chi tiêu trên không có cơ chế thực thi, song các quan chức khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trên để đảm bảo việc thực thi đầy đủ các cam kết.

Các cam kết trên được công bố khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội thảo về “Nạn đói, dinh dưỡng và sức khỏe”. Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết tại hội thảo, Tổng thống Biden sẽ kêu gọi chính phủ, quốc hội, các công ty tư nhân và cả xã hội cùng chung tay để đạt được mục tiêu chấm dứt nạn đói và giảm các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống tại Mỹ vào năm 2030.

Theo thống kê mới nhất của chính phủ Mỹ, gần 42% người trưởng thành ở nước này bị béo phì và khoảng 10% hộ gia đình chịu tình cảnh mất an ninh lương thực. Nhà Trắng cho biết chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến gia tăng các ca bệnh tiểu đường type 2, béo phì, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư, đồng thời cảnh báo đây là một vấn đề phức tạp, khó có thể giải quyết trong "một sớm một chiều".