Thừa Thiên - Huế: Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh năm 2022

Đặng Thu Hằng
Ngày 23/11/2022, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn tỉnh năm 2022 nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của các tấm gương người hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Lễ tôn vinh có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh; đồng chí Nguyễn Chí Tài, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh; đồng chí Lê Thị Hiền – UVBCH Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành liên quan; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo VĐHMTN tỉnh và Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu các Huyện, thị và thành phố Huế. Đặc biệt là sự hiện diện của 100 gương mặt nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh nhà năm 2022.

giao-luu-guong-hien-mau-tieu-bieu-1669397123.jpg
Giao lưu gương hiến máu tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cán bộ, hội viên và nhân dân, nhất là thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, đã kịp thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Từ đó, phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát tiển mạnh, đối tượng hiến máu được mở rộng, không còn tập trung ở nhóm học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, cán bộ công chức, viên chức mà lan tỏa đến cả người dân, đoàn viên thanh niên khối xã, phường, thị trấn, đặc biệt là đoàn viên thanh niên khối giáo dục, y tế, doanh nghiệp.

Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có những con số thật sự ấn tượng. Toàn tỉnh hiện có 27 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện CLB Ngân hàng máu sống; CLB hiến tiểu cầu; CLB Tuổi hồng; CLB nhóm máu hiếm,.. Từ năm 2018-2022, đã tiếp nhận được trên 122,401 đơn vị máu. Đặc biệt trong 3 năm 2020-2022, đại dịch COVID-19 đã làm giảm số lượng người đến tham gia hiến máu, có nhiều thời điểm các ngân hàng máu trên toàn quốc đã rơi vào tình trạng "khủng hoảng" do thiếu máu trầm trọng. Người bệnh phải chờ đợi từng ngày để được truyền máu, nhưng với sự nỗ lực, tâm huyết vào cuộc của ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp góp phần duy trì các hoạt động hiến máu tình nguyện, đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị trong tình hình ứng phó dịch bệnh COVID-19 và trong dịp tết.

Cao điểm là tổ chức các Chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Chiến dịch những giọt máu hồng - hè và chương trình Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt đảm bảo công tác phòng chống dịch. Kết quả năm 2020 toàn tỉnh tiếp nhận được 25.173 đơn vị máu, năm 2021 đạt 24.624 đơn vị máu, năm 2022 đạt 25.607 đơn vị máu, trong đó trên 99% là từ người hiến máu tình nguyện, đạt tương đương gần 2,0% dân số tham gia hiến máu cao hơn 0,5% so với tỷ lệ toàn quốc .

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định hiến máu tình nguyện là tinh thần cao đẹp đầy tính nhân văn, trở thành phong trào lan tỏa trong xã hội khơi dậy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tương thân tương ái của dân tộc ta.

dong-chi-phan-ngoc-tho-phat-bieu-1669397079.jpg
Đồng chí Phan Ngọc Thọ phát biểu tại Lễ tôn vinh.

Phong trào hiến máu của tỉnh được Hôi chữ thập đỏ Trung ương và ngành y tế đánh giá cao. Trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 phòng trào hiến máu tình nguyện của tỉnh vẫn duy trì và phát triển sâu rộng. Nhiều câu lạc bộ hiến máu tình nguyện được thành lập và phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chúc mừng, biểu dương 100 cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN được tôn vinh năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh, đây chính là minh chứng sống động cho tinh thần dân tộc, cho truyền thống tương thân, tương ái, sẻ chia của người dân Việt Nam mỗi khi đồng chí, đồng bào gặp phải tình huống khó khăn, thiên tai, dịch bệnh. Hy vọng các tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào hiến máu tình nguyện để chúng ta có thêm hàng ngàn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

ton-vinh-hmtn-2022-1669397123.jpg
Tặng bảng vàng và hoa tôn vinh các đại biểu - những người thường xuyên tham gia hiến máu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ mong muốn Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh có những hoạt động tôn vinh thiết thực hơn nữa trong thời gian tới. Có phương pháp gợi dậy lòng nhân ái, lòng trắc ẩn của mọi người sẵn sàng cho đi từng giọt máu để cứu sống người. Đồng thời, tiếp tục duy trì, phát triển ngân hàng máu sống, câu lạc bộ hiến máu dự bị để luôn chủ động có nguồn máu an toàn sẵn sàng cho cấp cứu, điều trị cho người bệnh, góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh tiếp tục phát triển vững mạnh. Cũng như mong muốn cấp ủy chính quyền các cấp có phương thức phù hợp để hỗ trợ người dân hiến máu và các cấp hội chữ thập đỏ để phong trào hiến máu trở thành phong trào rộng khắp, lan tỏa trong mọi tầng lớp Nhân dân và xã hội.

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã trao bảng vàng tôn vinh cho 100 đại biểu là những người tham gia hiến máu thường xuyên, hiến máu trong những tình huống khẩn cấp, đã tích cực vận động hàng trăm người tham gia hiến máu. Nhiều tấm gương tiêu biểu có số lần hiến máu từ 20-70 lần trở lên.

Tường Vy