Tâm niệm của cô giáo 16 lần hiến máu tình nguyện: “Còn khoẻ là còn hiến máu”

Đặng Thu Hằng
Cô giáo Bùi Thị Xuân đã tròn 10 năm đứng trên bục giảng. Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô luôn nhiệt tình tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Cô giáo Bùi Thị Xuân (32 tuổi) giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã có 16 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Hằng năm, cô Xuân đều đăng ký tham gia hiến máu mỗi khi Hội Chữ thập đỏ địa phương và nhà trường phát động. Mỗi năm cô tham gia hiến máu từ 1- 2 lần, có năm 3 lần.

Cô Xuân kể: "Lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu năm 2009 khi là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam (tỉnh Hà Nam). Trong thời gian 3 năm học tại Trường, hằng năm tôi đều tham gia hiến máu tình nguyện mỗi khi nhà trường tổ chức phát động".

co-giao-bui-thi-xuan-tham-gia-hmtn-tai-le-phat-dong-hanh-trinh-do-tai-tp-cam-pha-nam-2022-anh-bao-quang-ninh-1669177366.jpeg
Cô giáo Bùi Thị Xuân tham gia HMTN tại Lễ phát động "Hành trình đỏ" tại TP Cẩm Phả năm 2022. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Với cô Xuân, kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia hiến máu là vào đầu năm 2021, khi cô được tham gia hiến máu tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà. Mặc dù lúc ấy, dịch COVID-19 đang có những diễn biến cực kỳ phức tạp, nhưng mọi người đến đăng ký tham gia hiến máu rất đông, đứng xếp hàng, thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Điều đó càng tạo thêm động lực, thôi thúc cô tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện nhiều hơn.

Cô Xuân tâm niệm: “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Hiến máu là hành động nhân đạo, nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ sự hiểu biết, trách nhiệm và lòng nhân ái của con người dành tặng cho các bệnh nhân trong lúc nguy cấp. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ góp phần cứu sống người bệnh, mà còn thể hiện truyền thống "tương thân tương ái" tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Ngày nào tôi còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục tham gia hiến máu như thông điệp ‘Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống’, cho đi để được nhận lại, đó là tấm lòng nhân ái sẻ chia với cộng đồng". Điều đó càng ý nghĩa hơn khi mà những giọt máu hồng của cô thuộc nhóm máu hiếm AB.

co-giao-bui-thi-xuan-ngoai-cung-ben-trai-la-mot-trong-19-ca-nhan-duoc-ubnd-tinh-ton-vinh-nguoi-hien-mau-tinh-nguyen-tieu-bieu-nam-2022-anh-bao-quang-ninh-1669177366.jpeg
Cô giáo Bùi Thị Xuân (ngoài cùng bên trái) là một trong 19 cá nhân được UBND tỉnh tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2022. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Không chỉ là người đi đầu trong các phong trào hiến máu tình nguyện, cô giáo Xuân còn tích cực tuyên truyền vận động nhiều người thân, đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, cô đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho những người lần đầu đi hiến máu. Đến nay, cô đã vận động hàng chục đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên các địa phương tham gia. Hiện cô là thành viên CLB Ngân hàng máu sống huyện Đầm Hà; tích cực có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội, giúp đỡ các bệnh nhân thiếu máu trên địa bàn.

Cô cho rằng, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà ngược lại có thể làm cho mình khỏe mạnh hơn. Bởi khi hiến máu giống như cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Sau khi hiến máu xong, chỉ cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ là sức khỏe phục hồi về trạng thái ban đầu.

Bên cạnh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, cô giáo Xuân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Nhiều năm liền cô là giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều giấy khen của ngành GD&ĐT, UBND huyện Đầm Hà. Cô là một trong 19 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2022.

Bà Lê Thị Quyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đầm Hà, đánh giá: “Cô Xuân là tấm gương sáng trong phong trào HMTN của địa phương. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, cô còn là tình nguyện viên nhiệt huyết, tích cực tuyên truyền vận động người thân, đồng nghiệp tham gia, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng”.

Dương Trường