Nữ giáo viên “4.0”, tấm gương tiêu biểu hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Cô Nguyễn Thị Lợi là giáo viên dạy toán tại Trường Tiểu học Hộ Độ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Cô luôn là giáo viên đi đầu trong việc đổi mới cách dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học để những bài giảng trở nên sinh động, gần gũi hơn. Không những vậy cô Lợi còn là một nhân tố tích cực trong phong trào hiến máu tính nguyện của ngành giáo dục Lộc Hà.

Suốt 27 năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen, trải qua nhiều nơi công tác, cô Lợi đã tích lũy cho mình được vốn kinh nghiệm quý báu trong hoạt động giáo dục. Cô Lợi hiểu trong thời điểm hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một việc làm cấp bách và cần thiết. Chính vì lý do ấy cô đã tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài dạy của mình.

Các em học sinh lớp 3A4 trong tiết học với nội dung khối lập phương, khối hộp trở nên sôi nổi, hấp dẫn hơn bao giờ hết khi cô Lợi đã sử dụng những phương tiện trực quan, công nghệ thông tin để bài học trở nên gần gũi, dễ hiểu, các em học sinh cũng dễ nắm bắt những kiến thức cốt lõi, tăng cường tương tác, tạo không khí học tập sôi nổi.

co-giao-nguyen-thi-loi-ap-dung-phuong-phap-truc-quan-vao-giang-day-1669175170.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Lợi áp dụng phương pháp trực quan vào giảng dạy. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Em Nguyễn Thị Phương Thảo – học sinh lớp 3A4 cho biết: “Cô Lợi dạy rất dễ hiểu, phương pháp này giúp em thêm mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập”.

Cô Lợi chia sẻ: “Ngoài việc tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ sách vở và các tài liệu để trau dồi chuyên môn, tôi còn có niềm say mê nghiên cứu, tìm hiểu để ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tôi thấy rằng, việc cắt ghép một video ngắn, khai thác các thông tin phục vụ cho nội dung bài học hay thiết kế bài giảng E-Learning phù hợp với trải nghiệm của học sinh sẽ giúp các em dễ tiếp cận kiến thức, hiểu bài và nắm chắc nội dung, làm tăng sự tương tác giữa cô và trò”.

Cô Nguyễn Thị Loan – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hộ Độ nhận xét: “Cô Lợi là giáo viên có chuyên môn vững vàng, đi đầu trong việc đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và luôn giúp đỡ, hỗ trợ các đồng nghiệp trong lĩnh vực này. Vừa qua, cô cũng được nhà trường lựa chọn thực hiện giờ dạy chuyên đề chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 3 và được tổ tư vấn chuyên môn phòng GD&ĐT huyện đánh giá rất cao”.

Không chỉ khẳng định mình trong chuyên môn, cô Lợi còn là một cán bộ công đoàn nhiệt tình, năng nổ trong nhiều hoạt động, đặc biệt là trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Được biết cô Lợi đã tham gia hiến máu từ năm 2013 trong một đợt phát động của trường nơi cô công tác. Sau lần hiến máu ấy, cô hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động này nên từ đó đến nay năm nào cô cũng xung phong đăng ký tham gia.

nu-giao-vien-luon-co-gang-doi-moi-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-vao-day-hoc-1669175170.jpg
Nữ giáo viên luôn cố gắng đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Cô Lợi kể trong hành trình hiến máu tình nguyện của mình, kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là vào sáng sớm của một ngày tháng 9/2021. Như mọi ngày, sau khi vừa tỉnh giấc, cô đã đọc được những dòng thông tin cầu cứu của người chồng có vợ là chị V.T.H ở Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh) bị tai nạn giao thông. Người bị nạn được chẩn đoán dập lá lách phải mổ gấp nhưng do mất máu quá nhiều nên tính mạng nguy kịch. Trong khi đó, ngân hàng máu của bệnh viện không còn nhóm máu AB. Sau khi xác nhận thông tin, cô Lợi đã tức tốc đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đề xuất nguyện vọng hiến máu cứu người.

“Nhìn dòng máu của mình được truyền trực tiếp giúp người bị nạn qua cơn nguy kịch, tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Ngay sau đó, tôi quyết định tham gia CLB Ngân hàng máu sống Hà Tĩnh với mong muốn có thể giúp đỡ được thêm nhiều người hơn nữa”, cô Lợi bộc bạch.

co-loi-luon-di-dau-trong-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-1669175170.jpg
Cô Lợi luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Đặc biệt hơn, cô Lợi đã lan tỏa tinh thần “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, sôi nổi tham gia công tác hiến máu tình nguyện tới rộng rãi đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường. Hiện nay, mỗi khi huyện Nghi Lộc phát động hoặc tổ chức hoạt động hiến máu, các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn hưởng ứng sôi nổi giúp trường Tiểu học Hộ Độ trở thành một trong những đơn vị có số lượng người đăng ký tham gia nhiều nhất.

Ghi nhận những nỗ lực và cống hiến của cô Nguyễn Thị Lợi, trong các năm học: 2020-2021, 2021-2022 cô đã được tặng giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà và nhiều lần được UBND huyện tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở.

Thu Hằng