Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động của lực lượng tình nguyện viên trên nhiều lĩnh vực 

Phạm Hà Mi
Năm 2022 là năm thứ hai Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Thái Bình khóa VIII thực hiện kế hoạch nhiệm kỳ 2021 – 2026, phóng viên Tạp chí Nhân đạo có gặp gỡ, phỏng vấn ông Vũ Đức Điến - Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình.

Phóng viên: Xin ông cho biết những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện các hoạt động nhân ái tại Thái Bình
Ông Vũ Đức Điến:
Hội CTĐ tỉnh Thái Bình có 305 cơ sở hội, trong đó có 260 tổ chức hội xã, phường, thị trấn và 45 tổ chức hội trong cơ quan, trường học với 69.000 hội viên. Nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội CTĐ tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nổi bật là các hoạt động: Tặng quà Tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; bảo trợ gạo hàng tháng cho hộ nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa Nhà CTĐ cho người nghèo… Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp hội CTĐ trong tỉnh trong khóa VII đạt hơn 231 tỷ đồng, vượt 23% so với nhiệm kỳ trước. Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được đổi mới và triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.
Phát huy truyền thống nhân ái trên quê lúa Thái Bình, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến thái độ, hành vi của người dân về công tác nhân đạo, từ thiện. Duy trì bảo trợ thường xuyên 840 địa chỉ nhân đạo. Hỗ trợ xây mới sửa chữa Nhà CTĐ; phấn đấu 1% dân số toàn tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện, 100% các cấp Hội CTĐ có nguồn quỹ để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đó chính là cơ hội và cũng là những thách thức trong hoạt động nhân ái tại địa phương.

138tt-2-1660814960.jpg
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện động viên người tham gia hiến máu

Phóng viên: Xin ông cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, Hội CTĐ Thái Bình có những hoạt động nhân ái nào nổi bật.
Ông Vũ Đức Điến:
Với cách làm sáng tạo, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng, phát huy nội lực, triển khai mọi mặt công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, tạo dấu ấn sâu đậm trong xã hội. Hoạt động công tác Hội và phong trào Hội CTĐ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
Các cấp Hội bám sát chương trình, kế hoạch, định hướng công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2022. Tổng giá trị cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo 6 tháng đầu năm 2022 đạt 18,048 tỷ đồng. Trong đó triển khai thành công chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đón xuân Nhâm Dần” đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp 36.438 suất quà Tết, trị giá 10,991 tỷ đồng. Thực hiện “Kế hoạch ứng phó thiên tai, dịch bệnh và sự cố nghiêm trọng, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân duy trì bảo vệ hơn 3.000ha rừng ngập mặn ven biển, bảo vệ và phát huy hiệu quả 50.000 khóm tre chắn sóng tại 21 xã duyên giang do Hội trồng những năm trước đây.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai tới 08 huyện, thành hội về ứng phó thiên tai, dịch bệnh và sự cố nghiêm trọng. Tỉnh hội “Tổ chức chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện phục vụ tết nguyên đán Nhâm Dần và Hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng”; “Chiến dịch những giọt máu hồng hè” và sự kiện “Hành trình Đỏ” năm 2022. 6 tháng đầu năm 2022, Hội đã tổ chức 22 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 4.433 đơn vị máu, trị giá 3,856 tỷ đồng.
Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Năm 2022, các cấp Hội đã gắn cuộc vận động với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua làm việc tốt báo công dâng Bác” đã thu được kết quả khá tích cực. Tổng trị giá hoạt động đạt trên 6,424 tỷ đồng. Hàng ngàn người đã được các cán bộ Hội, đảng viên giúp đỡ; nhiều nhà trường đã chỉ đạo tốt phong trào mỗi thầy cô nhận đỡ đầu một cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhiều tổ chức công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, người hảo tâm nhận bảo trợ thường xuyên cho hàng trăm gia đình khó khăn với mô hình như: Tặng 10kg gạo/tháng trong thời gian dài, hỗ trợ học phí, hỗ trợ sách vở, thiết bị học tập cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ nhu yếu phẩm sinh hoạt trong gia đình cho hộ nghèo.
“Tháng nhân đạo” năm 2022 với chủ đề: “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” đã được nhiều tổ chức xã hội, người dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ tháng 5/2022 Hội đã bảo trợ tới 160 địa chỉ nhân đạo mới nâng tổng số địa chỉ nhân đạo lên 771 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá gần 694 triệu đồng.

791-1660815014.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Phóng viên: Xin ông cho biết vai trò của tình nguyện viên Chữ thập đỏ và những đơn vị điển hình trong tỉnh về hoạt động nhân ái 6 tháng đầu năm 2022.
Ông Vũ Đức Điến:
Toàn tỉnh có 6.500 tình nguyện viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình hoạt động tiêu biểu của tình nguyện viên đã làm rõ hơn vị thế của Hội đó là: Vận động nguồn lực; kết nối trái tim; bếp ăn tình thương; ngân hàng máu sống; thầy thuốc trẻ; tổ chức sự kiện; phòng ngừa ứng phó thảm họa... Nổi bật trong hoạt động của tình nguyện viên như Hội CTĐ các huyện: Vũ Thư, Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Tiền Hải, thành phố Thái Bình.

3-trao-hoc-bong-1660815066.jpg
Hội CTĐ tỉnh trao học bổng đến các em học sinh vươn lên trong học tập

Hội CTĐ tỉnh Thái Bình bảo trợ định kỳ hàng tháng tới 771 địa chỉ nhân đạo. Hội CTĐ tỉnh trao 1.069 suất học bổng của quỹ EDF cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 1, 635 tỷ đồng. Hội duy trì mô hình “Nồi cháo tình thương” nấu, phát miễn phí vào thứ 3, thứ 5 hàng tuần cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh phụ, huyện Hưng Hà, huyện Thái Thụy, huyện Vũ Thư trị giá là 283,2 triệu đồng. Mô hình “Nồi cơm nghĩa tình” Hội CTĐ huyện Quỳnh phụ, huyện Vũ Thư, huyện Hưng Hà phối hợp cùng các câu lạc bộ thiện nguyện nấu 2.545 suất cơm cấp phát cho những bệnh nhân nghèo với giá trị cho hoạt động là 100,9 triệu đồng.
Chuyên mục mỗi tuần 1 địa chỉ cũng được Hội CTĐ huyện Vũ Thư thực hiện thông qua việc giới thiệu các địa chỉ nhân đạo trên các kênh mạng xã hội và đã trợ giúp 100 triệu đồng cho 1 bệnh nhân nghèo được phẫu thuật; 19 hộ gia đình nghèo được trợ giúp khó khăn với trị giá 28 triệu đồng; 5 hộ gia đình có học sinh nghèo hiếu học được nhận quyên góp mua 5 xe máy điện trị giá 50 triệu đồng phục vụ đi học xa nhà. Hội CTĐ huyện Thái Thụy kết nối với Facebook Minh Nga và các mạnh thường quân trao tặng 50 xe đạp và 10 suất học bổng cho 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 105 triệu đồng.
Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được Hội tiếp tục đẩy mạnh với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Đây là 1 trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, 6 tháng năm 2022 số tiền được Hội huy động dành cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ trị giá 340 triệu đồng, Hội đã tiến hành khám bệnh nhân đạo và cấp phát thuốc miễn phí tại các huyện Đông Hưng, Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Kiến Xương phục vụ hơn 2.900 người cao tuổi và học sinh mầm non trị giá gần 213 triệu đồng. Hội thực hiện Dự án Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân 18 xã trên 8 huyện, thành phố năm 2022 trị giá 224 triệu đồng.
Với phương châm mở rộng quan hệ đối ngoại, huy động tối đa nguồn lực từ bên ngoài, Hội CTĐ tỉnh không ngừng phát triển, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong hệ thống Hội và các tổ chức nhân đạo quốc tế nhằm huy động thêm nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo tại địa phương.
Phóng viên: Xin cám ơn ông!
Phổ Thế thực hiện