Thái Bình: Ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 biến thể phụ BA.5 đầu tiên

Lã Thị Thúy hằng
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình, trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron là cháu bé 10 tuổi trú tại phường Trần Hưng Đạo (TP. Thái Bình).

Cụ thể, ca mắc COVID-19 biến thể phụ BA.5 của Omicron được ghi nhận trên địa bàn là cháu B.V.A (SN 2012). Bệnh nhân đã từng mắc COVID-19 vào tháng 1/2022.

Theo thông tin điều tra dịch tễ, từ ngày 16 – 22.6, B.V.A đi chơi tại Phú Quốc cùng gia đình. Khi về nhà cháu không có biểu hiện mắc COVID-19.

Từ ngày 3 – 4/7, B.V.A cùng người thân đi chơi ở Cẩm Phả và Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Ngày 5/7, cháu có biểu hiện sốt, ho khan, mất vị giác.

Ngày 6/7, B.V.A, bố và anh trai ra Trạm Y tế phường xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, gia đình tự cách ly ở nhà.

Ngày 7/7, Trung tâm Y tế TP.Thái Bình lấy mẫu bệnh phẩm của B.V.A gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình để xác định chủng virus. B.V.A tiếp đó được xét nghiệm test nhanh tại Trạm Y tế phường và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã được công bố khỏi bệnh vào ngày 12/7.

Ngày 20/7, CDC Thái Bình thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của B.V.A nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron. Ngay sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, phường Trần Hưng Đạo đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu gia đình tự cách ly; tuyên truyền cho người dân về các biến thể phụ BA.4, BA.5; lợi ích của việc tiêm vaccine phòng dịch…

a1-1658445789.jpg

Tỉnh Thái Bình ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 biến thể phụ BA.5 đầu tiên

Sau khi ghi nhận trường hợp biến thể phụ BA.5 của Omicron, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình đề nghị tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, tuyệt đối không chủ quan lơ là trước dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, không để dịch bùng phát, dịch chồng dịch.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và tiêm vaccine khi đến lượt. Các địa phương cần phát động chiến dịch vệ sinh môi trường và chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, tập trung vào những trường hợp nguy cơ theo khuyến cáo của ngành y tế…

Lã Hằng