Hội Chữ thập đỏ Hòa Bình: Nhân lên những nghĩa cử hiến máu cứu người

Phạm Hà Mi
Xác định hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Thời gian qua, phong trào HMTN tại tỉnh Hòa Bình đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh. Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và các cấp Hội CTĐ tỉnh trong việc vận động toàn dân tham gia HMTN.

Hội CTĐ tỉnh Hòa Bình có 10 Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, thành phố; 202 cơ sở Hội xã, phường, thị trấn với 51.876 hội viên, 2.210 tình nguyện viên và 35.406 thanh thiếu niên CTĐ. 6 tháng đầu năm 2022, Hội CTĐ tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nổi bật là các hoạt động: Tặng quà Tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; bảo trợ gạo hàng tháng cho hộ nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa Nhà CTĐ cho người nghèo… Hội chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, thực hiện chính sách an sinh xã hội, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào Chữ thập đỏ qua các mảng hoạt động như công tác xã hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe ban đầu và tuyên truyền hiến máu tình nguyện… với tổng giá trị hoạt động nhân đạo đạt trên 18 tỷ 686 triệu đồng, trợ giúp cho 41.618 lượt người.

2-hoa-binh-1660813969.jpeg
Ông Bùi Quốc Việt, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hòa Bình trao bằng khen và kỷ niệm chương cho người hiến máu tiêu biểu năm 2022

Một dấu ấn nổi bật trong đó là phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi khắc, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, ủng hộ, lượng máu tiếp nhận năm sau cao hơn năm trước. Để phong trào đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và chính quyền từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia với nhiều hình thức phong phú như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh...Thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện HMTN như: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2022; Giọt hồng sông Đà; Chủ nhật đỏ…Đồng thời theo dõi và quản lý những người hiến máu và đăng ký HMTN, tạo nguồn máu dự trữ, sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu.
6 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động HMTN tập trung đông người cũng bị hạn chế phần nào nhưng vượt qua khó khăn, toàn tỉnh đã tổ chức 6 buổi tiếp nhận máu theo phương thức giãn cách xã hội. Đồng thời tuyên truyền, vận động trên 6.125 lượt người tham gia và tiếp nhận được 3.418 đơn vị máu, sau quy đổi được 4.622 đơn vị máu.
Là tình nguyện viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo tỉnh Hòa Bình, chị Trịnh Thị Hồng Thu ở tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Lần đầu tham gia hiến máu tình nguyện, mình rất lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, khi đến ngày hội hiến máu, tôi được tình nguyện viên Hội CTĐ các cấp tuyên truyền, giải thích việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và đặc biệt khi biết được những giọt máu của mình có thể giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo, trong đó có cả những bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì tôi đã hiểu được ý nghĩa của việc truyền máu thực sự là một nghĩa cử cao đẹp.
“Nhiều người cứ nói rằng hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mỗi lần đi hiến máu về, tôi thấy sức khỏe của mình vẫn rất tốt. Thậm chí mỗi lần đến hiến máu, tôi lại được kiểm tra sức khỏe miễn phí một lần từ đo huyết áp và còn có thể giúp tôi phát hiện sớm một số bệnh sau khi làm các xét nghiệm trước khi lấy máu”, chị Hồng Thu cho biết thêm.

1-hoa-binh-1660814011.jpeg
Anh Nguyễn Như Quỳnh phát biểu tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Hòa Bình 

Chung niềm hạnh phúc vì được đóng góp những giọt máu quý giá của mình cứu sống người bệnh, anh Nguyễn Như Quỳnh - người hiến máu tiêu biểu năm 2022 của tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã rất quan tâm đến các chương trình hiến máu do nhà trường tổ chức, khi trở về công tác tại tỉnh Hòa Bình, với nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ và vai trò tiên phong của người cán bộ phong trào, tôi luôn ý thức đóng góp không ngừng vào các chương trình hiến máu do cơ quan và địa phương tổ chức, vừa vận động người dân vừa trực tiếp hiến máu tình nguyện. Vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, tôi cảm thấy hiến máu tình nguyện thực sự là hoạt động ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, là nét đẹp trong cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.”
Nhờ những cách làm hay, sáng tạo cùng sự nỗ lực không ngừng trong của các cán bộ, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ mà phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh Hòa Bình không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng xã hội.

Thanh Lương - Hồng Diệp