Tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Đặng Thu Hằng
Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Lê Đình Minh Đức, Bí thư Chi đoàn thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), đã tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Tính đến nay, chàng trai sinh năm 1993 đã có 27 lần tham gia hiến máu cứu người.

Năm 2011, Lê Đình Minh Đức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đức hăng hái tham gia vào nhiều hội nhóm tình nguyện của trường.

Trong quá trình tham gia các hoạt động thiện nguyện, Đức có cơ hội gặp gỡ các sinh viên khoá trên, được vận động, tuyên truyền hiến máu nhân đạo. Đó cũng là khởi nguồn dẫn Đức “bén duyên” với phong trào hiến máu nhân đạo từ ngày đó cho đến hôm nay.

Lê Đình Minh Đức trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.Lê Đình Minh Đức trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Chàng trai sinh năm 1993 chia sẻ: bản thân nhận thấy hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam. Không chỉ vậy, việc hiến máu sẽ giúp cơ thể sản sinh, tái tạo nguồn máu mới, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Nhận thấy những điều tốt đẹp trên, Đức tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức. Anh được bạn bè tín nhiệm, bầu giữ vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Khoa Thư viện - Thông tin (trường ĐH Văn hoá Hà Nội).

Cương vị mới càng thôi thúc Đức triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền, vận động thầy cô, bạn bè và người dân tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo. Thông điệp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” được lan toả, đã góp phần thu hút sự tham gia của nhiều người dân.

Sau khi rời ghế nhà trường, trở về quê hương Võng Xuyên, Lê Đình Minh Đức được tín nhiệm, bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn thôn Lục Xuân. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên tuyền, không chỉ đoàn viên thanh niên mà còn vận động bạn bè, gia đình và nguời dân trong thôn xã tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Cùng với tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, Lê Đình Minh Đức cũng duy trì thường xuyên việc hiến máu của bản thân, trung bình mỗi năm 2 - 3 lần. Cho đến nay, Bí thư Chi đoàn thôn Lục Xuân đã có tổng cộng 27 lần tham gia hiến máu, mỗi lần 350ml.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Võng Xuyên Đoàn Văn Hùng cho biết, không chỉ được biết đến là “thủ lĩnh” của phong trào hiến máu nhân đạo, Lê Đình Minh Đức còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khác ở địa phương.

Trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Đức đã cùng các đoàn viên xã Võng Xuyên tham gia duy trì các chốt trực 24/24 giờ. Huy động đoàn viên làm tấm chắn giọt bắn trao tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Đức cũng đã kêu gọi tài trợ để trao 20 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng, dành tặng các hộ gia đình khó khăn…

Với những đóng góp tích cực vì cộng đồng, nhất là trong phong trào hiến máu nhân đạo, Lê Đình Minh Đức vinh dự được kết nạp Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vào năm 2015. Tháng 8/2023 vừa qua, anh cũng vinh dự là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến của huyện Phúc Thọ được nhận Bằng khen Người tốt - Việc tốt do UBND TP Hà Nội trao tặng.