Quảng Ninh: Hàng nghìn người bị bạo lực gia đình

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tỉnh Quảng Ninh cho biết, giai đoạn 2016 – 2019, số nạn nhân bị bạo lực gia đình được ghi nhận là 929 người. Trong đó có 712 người là phụ nữ, 217 người là nam giới là nạn nhân, bị bạo lực gia đình.

Trong số các vụ bạo lực gia đình có 873 nạn nhân được trợ giúp pháp lý, được chăm sóc tại cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình; có 838 vụ bạo lực gia đình được phát hiện nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cũng trong giai đoạn này, Quảng Ninh tiếp cận, giải cứu 173 nạn nhân là phụ nữ, trẻ em (trong đó có 32 nạn nhân là người địa phương, 141 nạn nhân là người ngoại tỉnh) bị buôn bán được đưa trở về gia đình.

images1320271_e9ec5f36
Quảng Ninh tuyên truyền chống bạo lực gia đình

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nhằm loại bỏ bạo lực gia đình, bảo đảm bình đẳng giới, tại tất cả 117 xã, phường, thị trấn của Quảng Ninh đã xây dựng các mô hình nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại bạo lực gia đình như Nhà tạm lánh, Mô hình phòng, chống bạo lực giới, tình trạng tảo hôn, ép kết hôn trong nhóm đồng bào dân tộc thiểu số; Mô hình câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ; Mô hình tăng cường sự tham gia của nam giới trong phòng, chống bạo lực giới; mô hình người cha trách nhiệm... Phấn đấu đến 2020, trên 40% xã, phường, thị trấn của Quảng Ninh xây dựng, triển khai mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực.

Cũng theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh, nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với nguồn lực kinh tế, thị trường lao động, giai đoạn 2016 – 2019, trong tổng số hơn 32.000 hộ phụ nữ nghèo trên địa bàn có hơn 19.000 lượt hộ, hộ phụ nữ nghèo ở xã, 12.939 lượt hộ, hộ phụ nữ nghèo thuộc xã vùng dân tộc và miền núi được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức.

Nam Khánh