Quảng Nam: Chung tay hưởng ứng Tháng nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Tháng nhân đạo 2023 đã và đang được các cấp hội chữ thập đỏ hưởng ứng triển khai bằng những phần việc cụ thể, thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao quà cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của xã Bình Nam tại lễ phát động Tháng nhân đạo. Ảnh: V.A

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao quà cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của xã Bình Nam tại lễ phát động Tháng nhân đạo. Ảnh: V.A

Hướng về người nghèo

Ngày 8/5, tại xã Bình Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam phối hợp UBND huyện Thăng Bình tổ chức lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2023 và phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; đồng thời kỷ niệm 160 năm ra đời phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Tại lễ phát động, hội CTĐ 18 huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện các phần việc, hoạt động Tháng nhân đạo với tổng trị giá hơn 11,4 tỷ đồng.

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Cô-oét cam kết hỗ trợ kinh phí đóng tàu đánh bắt thủy sản cho ngư dân huyện Thăng Bình với số tiền 300 nghìn USD. Quỹ hàn gắn vết thương chiến tranh Mỹ cam kết hỗ trợ khoảng 26.700 USD để sửa chữa nhà, sinh kế, phục hồi chức năng cho 28 hộ có nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật tại Hiệp Đức, Bắc Trà My và Núi Thành. Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ xây dựng bếp ăn bán trú tại các trường học huyện Nam Giang trị giá 300 triệu đồng…

Nhằm chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Bình Nam, tại lễ phát động Tháng nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh trao tặng 50 suất quà (500 nghìn đồng/suất) và Hội CTĐ xã Bình Nam vận động sư cô Tuệ Liên trao tặng 30 suất quà (300 nghìn đồng/suất) cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Lê Thị Thạnh (78 tuổi), thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam) là một trong những người được nhận quà dịp này, cho biết rất vui vì trong vài tháng tới không phải lo mua gạo, mắm muối, dầu ăn nữa.

“Tôi già yếu, ở một mình nên lâu nay sống chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và bà con lối xóm, nhà hảo tâm. Không chỉ làm nhà cho tôi, chính quyền địa phương và các đoàn thể luôn quan tâm, giúp đỡ đời sống cho những người già neo đơn như tôi” - bà Thạnh nói.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung trao quà cho người dân xã Bình Nam tại lễ phát động. Ảnh: V.A

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung trao quà cho người dân xã Bình Nam tại lễ phát động. Ảnh: V.A

Cũng tại thôn Vịnh Giang, bà Trương Thị Thanh (93 tuổi) được Hội CTĐ huyện Thăng Bình hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà trong Tháng nhân đạo. Với kinh phí hỗ trợ này, mái nhà lợp fibro xi măng lâu năm của bà Thanh được thay mới bằng những tấm tôn chắc chắn.

Ngoài bà Trương Thị Thanh, Hội CTĐ huyện Thăng Bình đã vận động kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ bà Lê Thị Mai (xã Bình Qúy) và bà Trần Thị Vân (xã Bình Định Nam) với mức 40 triệu đồng/hộ. Hội CTĐ xã Bình Nam cũng vận động Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo của xã.

Truyền tải thông điệp nhân ái

Theo ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Tháng nhân đạo được triển khai đồng loạt tại các địa phương trong tháng 5. Theo đó toàn hội phấn đấu vận động trên 10 tỷ đồng để hỗ trợ cho khoảng 20 nghìn lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo xã Bình Nam tại lễ phát động Tháng nhân đạo. Ảnh: V.A

Đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo xã Bình Nam tại lễ phát động Tháng nhân đạo. Ảnh: V.A

Các cấp hội chủ động tham mưu, truyền thông mạnh mẽ về Tháng nhân đạo, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, hướng về cộng đồng với mục tiêu mỗi huyện, thị, thành hội tổ chức thực hiện được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo trị giá tối thiểu 30 triệu đồng.

Các cấp hội kết nối hỗ trợ từ 1 - 2 điểm “Bếp sạch - Cơm ngon” tại các trường mầm non, tiểu học miền núi đặc biệt khó khăn trị giá từ 150 - 300 triệu đồng; vận động, kết nối hỗ trợ xây dựng, sửa chữa tối thiểu từ 5 - 7 nhà cho hộ ngư dân nghèo, khó khăn.

Ông Minh nhấn mạnh việc tổ chức các hoạt động trong Tháng nhân đạo và phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” có ý nghĩa thiết thực và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội CTĐ.

“Tháng nhân đạo năm nay được gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” nhằm lan tỏa lòng nhân ái, cổ vũ hành động tử tế góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đề cao giá trị nhân đạo trong cộng đồng.

Đồng thời thu hút sự hưởng ứng, tham gia của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua làm việc thiện, thúc đẩy cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - ông Minh chia sẻ.

Hội CTĐ tỉnh và huyện Thăng Bình trao biểu trưng hỗ trợ và dự lễ khởi công sửa chữa nhà cho bà Trương Thị Thanh (93 tuổi, thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam). Ảnh: V.A

Hội CTĐ tỉnh và huyện Thăng Bình trao biểu trưng hỗ trợ và dự lễ khởi công sửa chữa nhà cho bà Trương Thị Thanh (93 tuổi, thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam). Ảnh: V.A

Phát biểu tại lễ phát động Tháng nhân đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, để tháng hành động năm nay thực sự hiệu quả, thiết thực, đi vào chiều sâu, đúng mục đích yêu cầu đề ra, đề nghị Hội CTĐ tỉnh, hội CTĐ các địa phương bám sát tinh thần kế hoạch và các mục tiêu, chủ đề Tháng nhân đạo 2023 do UBND tỉnh ban hành.

Mỗi địa phương cần hướng đến những nhóm việc, nhóm đối tượng cụ thể để đặt ra kế hoạch và tổ chức thực hiện với tinh thần hiệu quả cao nhất. Và mục đích cao hơn nữa là thông qua Tháng nhân đạo phải chuyển tải, chuyển lửa cho được thông điệp cao cả, làm sao để mỗi người, mỗi cấp ngành thấy được trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng, với xã hội.

Vinh Anh