Quảng Bình: Tiếp nhận 3 cá thể rùa núi viền quý hiếm

Tuấn Tài
Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật - Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa tiếp nhận 3 cá thể rùa núi viền để chăm sóc, nuôi dưỡng trước khi thả về môi trường tự nhiên.

Ngày 10/7, thông tin từ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật - Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 3 cá thể rùa núi viền quý hiếm từ Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) để chăm sóc, nuôi dưỡng trước khi thả về tự nhiên.

image-6483441-24-1657417239.JPG
Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật tiếp nhận 3 cá thể rùa núi viền từ Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa.

Ba cá thể rùa có tổng trọng lượng hơn 7kg. Trước đó, 3 cá thể rùa này được một người dân tại TT Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa) tự nguyện giao nộp.

Sau đó, Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật để bàn giao các cá thể rùa nói trên. Tại thời điểm tiếp nhận 3 cá thể rùa có sức khỏe ổn định.

Được biết, rùa núi viền có tên khoa học Manouria impressa là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Rùa núi viền là một trong số các loài rùa cạn đẹp nhất với mai và da màu nâu vàng. Chúng thường sinh sống trên cạn cạnh các khe rãnh, thung lũng vùng núi Đông Nam Á. Tại Việt Nam rùa núi viền được ghi nhận nhiều ở các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh ở Tây Nguyên.

Quốc Anh