Thực phẩm tốt cho người bệnh viêm xoang

Lã Thị Thúy hằng
Bệnh viêm mũi xoang thường tái lại nhiều lần với các triệu chứng đôi khi rầm rộ, bên cạnh việc sử dụng đúng thuốc điều trị thì một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh viêm mũi xoang cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, đau đầu nhanh chóng và hiệu quả.

Theo cuốn "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh về Tai - Mũi - Họng" của nhà xuất bản Y học: Viêm xoang là tình trạng viêm sưng lớp màng nhầy lót bên trong các xoang quanh mũi, khiến cho việc dẫn lưu không khí, dịch nhầy tắc nghẽn trong mũi gây chảy nước mũi kéo dài, đau nhức hốc mũi, đau đầu, hắt hơi ra mùi hôi. Nguyên nhân gây viêm xoang thường là do virus, vi khuẩn, dị ứng nấm mốc… Bệnh thường tái lại nhiều lần với các triệu chứng đôi khi rầm rộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.

Người bị viêm xoang nếu mắc thêm các bệnh liên quan đến đường hô hấp thì tình trạng viêm xoang sẽ phức tạp hơn do tai - mũi - họng thông nhau. Bệnh nhân cần ngủ đủ giấc, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ tăng sức đề kháng, phòng ngừa các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

a6-1657036828.png

Để phòng bệnh viêm xoang các bạn cần nên chú ý đến môi trường sống lành mạnh và một chế độ ăn uống khoa học.

Bổ sung rau củ, trái cây giàu vitamin.

Nhóm rau củ quả là những loại thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, chúng không chỉ có tác dụng tái tạo những tổn thương trên niêm mạc xoang. Mà bên cạnh đó, những loại rau củ quả đặc biệt chứa nhiều thành phần vitamin C còn giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.

Uống nhiều nước

Người bệnh viêm xoang nên uống nhiều nước, đảm bảo khoảng 2 lít/ngày. Nước giúp làm loãng niêm dịch giúp sự dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn, tránh sự ứ đọng bụi bẩn và vi khuẩn. Không nên uống nước lạnh. Trước khi đi ngủ bạn nên uống một cốc nước ấm để giảm bớt tình trạng ngạt mũi lâu không khỏi.

Bổ sung các loại gia vị.

Các loại gia vị như tỏi, gừng, sả…được ví như kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kháng viêm, giảm các triệu chứng xoang và bệnh về đường hô hấp.

Gừng: Được dùng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cảm cúm, vốn là các bệnh dễ dẫn đến viêm xoang. Trong củ gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng histamine tự nhiên và tính chống viêm. Từ đó, gừng giúp mau lành bệnh, giảm sưng đau, giảm sung huyết, hỗ trợ giảm dị ứng, đau xoang, hạn chế cảm giác buồn nôn khó chịu.

Tỏi: Giúp giảm đau tạm thời, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp dẫn đến viêm xoang nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống oxy hóa.

Thực phẩm chứa omega

Cá hồi, cá trích, cá thu, cá nục giàu Omega - 3 có công dụng chống sưng viêm trên đường hô hấp. Một số loại hạt hạnh nhân, hướng dương… là các thực phẩm giàu Omega - 3 có nguồn gốc thực vật. Quá trình điều trị sử dụng thuốc thảo dược có thể gây nóng nhẹ để làm ấm cơ thể, có tác dụng khu phong, tán hàn, loại bỏ tác nhân gây bệnh. Do đó, để không phải lo về tính nóng của thảo dược trong thuốc thì giải pháp cho bạn là tăng cường bổ sung thực phẩm làm mát cơ thể như các loại đậu đen, trái cây mọng, trà thanh nhiệt, không ăn đồ cay, nóng hoặc dùng bia, rượu…

TH