Nghĩa cử cao đẹp của cặp vợ chồng hiến máu, hiến tiểu cầu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Với suy nghĩ “cho đi là còn mãi”, 12 năm qua, chị Hoàng Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1994) ở tổ dân phố Phan Bôi, phường Dị Sử (thị xã Mỹ Hào), và chồng là anh Vũ Minh Nam (sinh năm 1989) đã hơn 100 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Anh chị còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia HMTN, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

4bf2534915c5c09b99d4,09030220.jpgChị Hoàng Thị Tuyết Nhung cùng chồng là anh Vũ Minh Nam tham gia hiến máu tình nguyện.

Tiếp xúc với chị Hoàng Thị Tuyết Nhung, nhìn dáng người nhỏ bé, chúng tôi không nghĩ chị đã hơn 70 lần hiến máu và hiến tiểu cầu trong 12 năm qua. Chia sẻ về lần đầu tham gia HMTN, chị Nhung cho biết: Lần đầu tôi HMTN là vào năm 2011, khi đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Những lần đầu hiến máu, tôi không tránh khỏi cảm giác căng thẳng, lo lắng. Nhưng được các bạn tình nguyện viên và bác sĩ tuyên truyền về ý nghĩa của việc HMTN, biết việc hiến máu không ảnh hưởng tới sức khỏe nên tôi đã tham gia.

Sau lần đầu tham gia HMTN, càng đi, càng trải nghiệm nhiều, có dịp được tiếp xúc với nhiều người tham gia hiến máu, nhất là gặp những bệnh nhân đang cần máu để điều trị bệnh, chị Nhung lại thấy việc làm của mình càng có ý nghĩa. Không chỉ HMTN, từ năm 2020 đến nay, chị Nhung thường xuyên tham gia hiến tiểu cầu. Hiến tiểu cầu đòi hỏi khắt khe hơn, thời gian chờ đợi làm các thủ tục xét nghiệm cũng lâu hơn nhiều so với hiến máu toàn phần. Tuy nhiên, thời gian giữa các lần hiến tiểu cầu sẽ ngắn hơn hiến máu toàn phần nên có thể hiến được nhiều lần hơn trong 1 năm… Đến nay, chị Nhung đã có hơn 40 lần HMTN và hơn 30 lần hiến tiểu cầu, trong đó có hơn 10 lần hiến tiểu cầu khẩn cấp cho những bệnh nhân cấp cứu. Mới đây nhất, sáng ngày 3/9, khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) báo có người bệnh phẫu thuật tim cần tiểu cầu gấp, chị Nhung không ngại trời mưa to đã nhanh chóng đi gần 50km từ nhà đến bệnh viện để hiến tiểu cầu cấp cứu cho người bệnh. Chị Nhung chia sẻ: Mỗi lần như vậy, dù không biết người nhận là ai nhưng chỉ cần biết giúp được họ qua cơn nguy kịch, có thể tiếp tục cuộc sống bên người thân là tôi vui rồi.

Tinh thần tình nguyện hiến máu của chị Nhung đã lan tỏa đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp, và anh Vũ Minh Nam, chồng chị. Từ việc lo lắng cho sức khỏe của vợ mỗi lần tham gia HMTN, anh Nam dần hiểu và luôn đồng hành, tiếp thêm động lực cho chị. Đến nay, anh Nam cũng đã hơn 30 lần tham gia hiến máu.

Anh Nam chia sẻ: Thường xuyên tham gia hiến máu đã tạo cho tôi ý thức giữ gìn sức khỏe, có lối sống lành mạnh như ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao, hạn chế rượu, bia, thuốc lá… để có thể tiếp tục tham gia hiến máu thường xuyên. Với suy nghĩ “Mỗi giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”, tôi mong muốn những đóng góp nhỏ bé của mình sẽ tiếp thêm sự sống giúp cho những bệnh nhân đang cần máu, kịp thời cấp cứu bệnh nhân trong thời điểm nguy cấp…

Không chỉ vậy, vợ chồng anh Nam, chị Nhung còn tích cực tham gia hỗ trợ các chương trình HMTN; tích cực tuyên truyền ý nghĩa của việc HMTN, tầm quan trọng của máu đối với người bệnh, nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị, lợi ích của việc hiến máu đối với sức khỏe và vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia phong trào HMTN. Vợ chồng chị cũng đăng ký tham gia “Ngân hàng máu sống”, sẵn sàng tiếp ứng, tham gia hiến máu đột xuất cứu người trong những tình huống khẩn cấp hoặc thời điểm các bệnh viện khan hiếm máu. Bản thân chị Nhung tham gia hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư, đăng ký hiến mô tạng, hiến xác khi qua đời và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khác.

12 năm tham gia HMTN, “gia tài” của chị Nhung, anh Nam là hơn 100 giấy chứng nhận hiến máu và hiến tiểu cầu. Với những đóng góp cho phong trào HMTN, anh chị nhiều lần được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh khen thưởng, được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vinh danh là người hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu.

Tấm gương của cặp vợ chồng chị Nhung, anh Nam rất đáng được trân trọng ghi nhận và cần được nhân rộng để lan toả hơn nữa phong trào HMTN…

Hương Giang