Sinh viên trường y với 37 lần hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Trong vòng chưa đầy 6 năm, Tôn Thất Hoàn Vũ đã có 37 lần tham gia hiến máu, trong đó đa phần là đột xuất hỗ trợ những trường hợp cấp cứu. Đối với chàng sinh viên Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, kịp thời hỗ trợ bệnh nhân vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vinh dự đối với những người học y.
sinh-vien-2a-1694841810.jpeg
Sinh viên Tôn Thất Hoàn Vũ nhận bằng khen về thành tích hiến máu do Tỉnh đoàn trao tặng. 

Nhớ về lần đầu tiên hiến máu tình nguyện, Hoàn Vũ cho rằng đó là sự tình cờ, nhưng chính điều đó đã giúp bản thân bén duyên với hoạt động ý nghĩa này. Chập chững nhập học Khoa Y học cổ truyền và tham gia ngày hội tân sinh viên, chàng sinh viên năm nhất tò mò bản thân thuộc nhóm máu gì nên đã quyết định đến Trung tâm Huyết học truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế để đăng ký hiến máu tình nguyện.

Xuất phát từ sự tò mò của bản thân, dần dần Hoàn Vũ gắn bó với hiến máu tình nguyện bởi ý nghĩa nhân văn của hoạt động này. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần hiến tiểu cầu cho bệnh nhân nguy kịch do sốt xuất huyết. Sau một ngày học tập dài và trở về nhà, Vũ liên tục nhận được các cuộc gọi “cầu cứu” chi viện từ các bạn cộng tác viên CLB Ngân hàng máu sống Trường đại học Y - Dược Huế.

Tuy đã thấm mệt, Vũ vẫn vui vẻ nhận lời và lập tức trở lại bệnh viện để kịp thời hỗ trợ bệnh nhân. Hoàn thành nhiệm vụ khi đồng hồ chuẩn bị điểm gần 12 giờ đêm, Vũ nhận được cuộc gọi cảm ơn từ gia đình bệnh nhân cùng lời đề nghị gặp mặt để hậu tạ, nhưng Vũ liền từ chối vì đối với bản thân, được hiến máu cứu sống kịp thời bệnh nhân là “món quà” và lời động viên lớn nhất.

Trở về thời điểm năm 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu tại bệnh viện vô cùng thiếu thốn do một lượng lớn sinh viên tình nguyện người ngoại tỉnh đang học online, không thể có mặt tại Thừa Thiên Huế để hỗ trợ. Với lợi thế sinh sống tại TP. Huế, Hoàn Vũ đã có 4 lần tham gia hiến tiểu cầu, cách nhau 15 ngày mỗi lần.

“Lúc đó bệnh viện có quy định phòng, chống dịch nghiêm ngặt nên mỗi lần đến hiến máu đều phải xét nghiệm COVID-19. Có lúc cơ thể xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, cứ nghĩ là đã nhiễm COVID-19 nhưng may mắn lại không”, Hoàn Vũ nhớ lại.

Để người nhà an tâm, Vũ liên tục trấn an bố mẹ là bản thân có thể tự đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng, chống dịch với kiến thức của một người học y. Dần dà cả nhà đều thông cảm và ủng hộ, là chỗ dựa vững chắc, quan tâm bồi bổi sức khỏe cho Vũ sau mỗi lần hiến máu.

Hoàn Vũ chia sẻ, bản thân luôn tự nhủ sau mỗi đơn vị tiểu cầu hay đơn vị máu là một mạng người. Dó đó, dù có lúc mệt hỏi hay bận rộn với việc học nhưng khi nhận được lời đề nghị hiến máu cấp cứu bệnh nhân, Vũ luôn nỗ lực sắp xếp thời gian để có thể hỗ trợ kịp thời. Với chàng sinh viên trường y, tuổi trẻ là sẵn sàng cống hiến, mang lại giá trị hạnh phúc cho mọi người.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, với vai trò từng là lớp trưởng và Chủ nhiệm CLB Y học cổ truyền Y Dược Huế, Hoàn Vũ luôn nỗ lực truyền lửa, vận động các bạn trẻ học y lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, trong đó có hiến máu tình nguyện. Bước vào năm học thứ 6 tại Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, Vũ mong muốn tiếp tục “truyền lửa” cho các thế hệ đàn em để tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành phong trào xuyên suốt và đầy tính nhân văn đối với sinh viên trường y.

“Ngay cả khi đã tốt nghiệp và nhận công tác tại một đơn vị y tế, có thể bản thân không còn đủ điều kiện để có thể thường xuyên tham gia hiến máu, những vẫn sẽ nỗ lực phát triển phong trào hiến máu tình nguyện tại nơi công tác để có thể kịp thời hỗ trợ bệnh nhân”, Tôn Thất Hoàn Vũ chia sẻ.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tôn Thất Hoàn Vũ là một trong 16 thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện được Tỉnh đoàn tuyên dương. Ngoài ra, Vũ còn nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021 và Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2023.