Đồng nhiễm cúm và COVID-19 gây nguy cơ bệnh trầm trọng ở trẻ em

Nguyễn Diệp Linh
Đồng nhiễm cúm và COVID-19 gây nguy cơ bệnh trầm trọng ở trẻ em

Trẻ mắc đồng thời cúm và COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn

Theo các chuyên gia tại thành phố New York (Mỹ), cho đến nay, việc trẻ em nhiễm cả hai loại virus (virus cúm và SARS-CoV-2) là hiếm vì mùa cúm năm trước diễn ra nhẹ, tuy nhiên mùa cúm này có thể chứng kiến sự gia tăng đáng kể các trường hợp đồng nhiễm virus.

Tiến sĩ Marc Siegel, Giáo sư y học lâm sàng tại Trung tâm y tế Langone NYU (Mỹ) cho biết, mùa cúm này đang trở nên nghiêm trọng và COVID-19 vẫn đang hoành hành.

"Đây là một mùa cúm tồi tệ và COVID-19 đang quay trở lại. Chúng ta không nên cho rằng ai đó bị cúm thì sẽ không mắc COVID-19, mà thực tế họ có thể mắc cả hai, vì vậy việc xét nghiệm sàng lọc cả hai là hợp lý. Lời khuyên dành cho các bác sĩ lâm sàng là nếu bệnh nhân có chẩn đoán mắc cúm thì nên sàng lọc tình trạng mắc COVID-19 của họ" - Marc Siegel cho biết thêm.

Theo CDC Mỹ, mặc dù mùa cúm 2021-2022 diễn ra nhẹ, nhưng một số trẻ em đã bị mắc đồng thời cúm và COVID-19. Dữ liệu sơ bộ cho thấy, 6% trẻ em nhập viện vì cúm trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2021 đến ngày 20/4/2022 cũng đồng thời bị mắc COVID-19. Trong số những trẻ phải nhập viện điều trị, nhiều trẻ bị tình trạng bệnh trầm trọng và một số trường hợp đã tử vong.

Cụ thể, tổng cộng có 44 trường hợp tử vong liên quan đến cúm đã được báo cáo ở trẻ em, trong đó có 7 trường hợp (16%) nhiễm đồng thời COVID-19.

Cũng theo CDC Mỹ, hơn 80% số trẻ bị nhiễm bệnh đã không được tiêm vaccine phòng cúm. 53% đã được điều trị bằng thuốc kháng virus cúm. Cụ thể, trong số 7 bệnh nhi đồng nhiễm virus đã tử vong, không trẻ nào được tiêm phòng cúm đầy đủ và chỉ một trẻ được dùng thuốc kháng virus cúm.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng tỷ lệ trẻ em bị đồng nhiễm virus cần phải thở máy cao hơn so với những trẻ chỉ bị cúm.

Việc tiêm phòng cả cúm và COVID-19 đóng vai trò quan trọng

Nên tiêm phòng đẩy đủ các mũi vaccine phòng bệnh cho trẻ em.

Nên tiêm phòng đẩy đủ các mũi vaccine phòng bệnh cho trẻ em.

CDC Mỹ đưa ra khuyến nghị rằng trẻ em nên được tiêm phòng cả cúm và COVID-19, bắt đầu từ 6 tháng tuổi. CDC Mỹ cũng khuyến nghị trẻ em nên đeo khẩu trang trong giai đoạn những loại virus này đang lưu hành.

Các chuyên gia cho biết: "Trẻ em nên tiêm phòng cúm hàng năm và giờ đây cũng nên tiêm vaccine phòng COVID-19. Các bậc cha mẹ nếu có lo lắng về những mũi tiêm này thì nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ nhi khoa về lợi ích và rủi ro của việc tiêm vaccine".

"Việc tiêm chủng đặc biệt quan trọng đối với những trẻ có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm và COVID-19, bao gồm những trẻ béo phì hoặc mắc các bệnh mạn tính như hen, đái tháo đường type 2 hoặc mắc bất kỳ bệnh tự miễn dịch nào" – các chuyên gia cho biết thêm.

Tiến sĩ Siegel dự đoán rằng: "Việc tiêm phòng cúm và COVID-19 hàng năm sẽ trở thành thường quy, vì cả hai bệnh này đều có thể cùng xuất hiện, đặc biệt là vào mùa đông".

"Chắc chắn sẽ có vaccine hàng năm dành cho COVID-19 và cúm. Và tất cả những trẻ đủ điều kiện tiêm các loại vaccine này thì nên được tiêm. Số ca tử vong ở trẻ em thấp, nhưng rủi ro do vaccine gây ra thấp hơn nhiều so với nguy cơ do virus gây ra, đó là điểm mấu chốt" – Tiến sĩ Siegel nhấn mạnh.

Theo Sức khỏe Đời sống