Đắk Lắk: Phát hiện 2 ổ dịch cúm A(H5N1) lớn

Đặng Thu Hằng
Cơ quan chức năng ghi nhận 2 ổ dịch cúm A(H5N1) ở 2 hộ gia đình với hơn 1.500 con mắc bệnh. Cơ quan chức năng cũng thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng và nguy cơ lây sang người.

Ngày 14/11, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận 2 ổ dịch cúm A(H5N1) ở xã Ea Kly (huyện Krông Pắk) và đã tổ chức tiêu hủy hơn 1.500 con gia cầm.

Cụ thể lực lượng chức năng tiếp đã hiện thêm 1 ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn gia cầm tại gia đình ông Ngô Đức Tình với 750 con bị bệnh. Sau khi có kết quả gia cầm dương tính với virus cúm A(H5N1), Trạm Chăn nuôi và Thú y xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm bị bệnh, thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, hố tiêu hủy và khu vực xung quanh.

img20221114145848-16684130218058021465-1668415069.jpeg
Lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy đàn gia cầm mắc cúm A(H5N1). (Ảnh: Người Lao Động)

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk đã cấp 36 lít hóa chất để địa phương triển khai việc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi trên địa bàn xã Ea Kly.

Cơ quan chức năng cũng thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng và nguy cơ lây sang người.

Trước đó, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đắk Lắk, ổ dịch đầu tiên được ghi nhận vào ngày 29/10 tại gia đình ông Nguyễn Nhu Lực (thôn 11) với số gia cầm mắc bệnh gần 800 con, trong đó có 650 con gà; 100 con ngan và 40 con chim bồ câu.

Bác sĩ Nguyễn Quý, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk cho biết: "Bên cạnh việc nhanh chóng triển khai các biện pháp để phòng bệnh lây lan qua các đàn gia cầm khác cũng như tránh lây từ động vật qua người bằng cách tiêu hủy gia cầm, điều tra các trường hợp tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh, Trung tâm cũng đã tiến hành tuyên truyền cho người dân nhận biết tình trạng gia cầm chết bất thường, đồng loạt thông báo sớm cho lực lượng chức năng, đồng thời tuyên truyền người dân không nên vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, chế biến gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là gia cầm đã chết. Hiện tại, sau lần xét nghiệm đầu tiên, kết quả cho thấy các trường hợp người dân chăn nuôi tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh đều âm tính với cúm A (H5N1)".

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm A(H5N1) lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

T.H.