Cho đi những giọt máu hồng

Đặng Thu Hằng
"Ông Hùng hiến máu" - cái tên được bà con trong thôn dành cho ông Lê Quang Hùng (Thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) khi ông nhiều lần tình nguyện tham gia hiến máu cứu người tại địa phương. Bởi lẽ, mỗi lần nhận được tin báo có trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch cần máu gấp, ông chẳng đắn đo, suy nghĩ mà nhanh chóng đến bệnh viện để kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh. Không chỉ tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần, ông Hùng còn vận động gia đình cùng tham gia hiến máu nhân đạo tại địa phương.
t6c-z5307134119346-f6fcd9e78c8963addcf1249420efe41a-20240402072747-20240402225942-1712163763.jpg
Gia đình ông Hùng (phải) vừa được Trung ương Hội tôn vinh gia đình hiến máu tiêu biểu

Đạ Tẻh những ngày cuối tháng 3, chúng tôi về xã Triệu Hải tìm đến gia đình ông Lê Văn Hùng - gia đình vừa được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến màu tình nguyện. Được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã Triệu Hải vào năm 1998, chính vì vậy mà ông Hùng gắn liền với những đợt tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người tại địa phương... “Để vận động người khác hiến máu, bản thân mình phải tiên phong, gương mẫu. Thú thật, lần đầu tiên hiến máu tôi cũng lo lắm. Vậy mà đến giờ, tôi đã tham gia hiến máu nhân đạo nhiều lần”, ông Hùng chia sẻ.

Ngược dòng ký ức, ông Hùng kể: “Tôi còn nhớ lúc ấy, khi nhận cuộc điện thoại khẩn lúc 1 giờ sáng của Hội Chữ thập đỏ huyện nhờ đến Trung tâm Y tế huyện để kịp thời tiếp máu cho một sản phụ. Tôi chỉ vội khoác nhanh chiếc áo rồi tức tốc tới Trung tâm Y tế huyện để kịp thời đáp ứng lượng máu các bác sỹ đang cần. Qua cơn nguy kịch, nhận được tin mẹ tròn con vuông, tôi và cả ca trực ngày hôm ấy mới thở phào nhẹ nhõm. Lòng tự nhiên thấy vui mừng vì đã giúp mẹ con cô ấy tiếp tục cuộc sống”.

Hay có lần vào 2 giờ sáng, một vụ tai nạn xảy ra khiến bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất máu quá nhiều. Lúc ấy, anh em thông báo điện thoại cho nhau, tìm nhóm máu phù hợp để kịp thời tới Trung tâm Y tế huyện. “Lúc ấy tôi chẳng nghĩ ngợi gì nhiều chỉ biết chạy xe thật nhanh để cứu người. Khi anh em ra tới huyện thì hay tin do tình trạng chuyển biến nặng nên các bác sỹ ca trực buộc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị”, ông Hùng nhớ lại.

Nhận thấy nhu cầu máu chữa bệnh hiện nay còn nhiều nên ông Hùng đã vận động vợ và 3 người con cùng tham gia hiến máu. Cũng từ đó, cứ mỗi lần Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của huyện triển khai tiếp nhận máu hiến, vợ chồng ông Hùng gác lại một buổi lao động để tham gia.

Theo đánh giá của Hội Chữ thập đỏ xã Triệu Hải, hiểu được vai trò và ý nghĩa tốt đẹp của phong trào hiến máu tình nguyện, nên ông Hùng vận động gia đình và hàng xóm xung quanh tích cực tham gia việc hiến máu. Qua nhiều năm công tác ở Hội, ông Hùng đã vận động được trên 100 đơn vị máu. Ngay trong gia đình ông đã vận động vợ và các con cùng tham gia hiến máu trong những năm qua với tổng số lần hiến máu là 43 lần với 43 đơn vị máu.

Ông Lê Thọ Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Triệu Hải cho biết: “Nhờ các gia đình tiêu biểu, tích cực như gia đình ông Hùng và nhiều gia đình khác trên địa bàn xã đã lan toả, đưa phong trào hiến máu của xã Triệu Hải đạt được nhiều kết quả nổi bật. Quan trọng hơn là đã sẻ chia những giọt máu quý giá của cộng đồng đến với người bệnh. Ngoài việc vận động và trực tiếp tham gia hiến máu, gia đình ông Hùng còn làm tốt các nhiệm vụ từ thiện nhân đạo và các nghĩa vụ công dân nơi cư trú”.

Bà Phan Thị Hồng Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh cho biết: Những năm qua, công tác vận động hiến máu cứu người trên địa bàn huyện luôn được thực hiện tốt. Để ngày hiến máu diễn ra thành công đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trước đó Hội Chữ thập đỏ huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông như treo băng rôn, áp phích, thông báo trên các bảng tin tại cơ quan, doanh nghiệp, trường học và tại các địa điểm đông dân cư, đưa tin trên Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện, Trạm truyền thanh các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu ở những nơi tập trung nhiều người, tuyên truyền thông tin trên các trang mạng xã hội zalo, facebook… gửi tin nhắn, email đến người hiến máu nhắc lại.

Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh đã tham mưu Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 615 đơn vị máu, đạt hơn 103% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh giao. Từ số lượng máu tiếp nhận được, Ban Chỉ đạo sẽ phân bổ về Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng.

Thông qua những đợt hiến máu, năm 2023, trong ngày Tôn vinh hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng 1 Bằng khen cho cá nhân và UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Hiến máu tình nguyện. Đồng thời Huyện hội tôn vinh khen thưởng 25 cá nhân và 5 gia đình có thành tích xuất sắc trong Phong trào Hiến máu tình nguyện.