Chiến dịch Hành trình Đỏ tiếp nhận gần 3.500 đơn vị máu từ 5 tỉnh

Đặng Thu Hằng
Trong các ngày cuối tuần 8 và 9/7, chiến dịch Hành trình Đỏ năm 2023 đã tiếp nhận gần 3.500 đơn vị máu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bắc Kạn, Quảng Bình và Phú Yên.

Ngày hội hiến máu nằm trong chiến dịch đều diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng của hàng nghìn người dân khắp nơi trên địa bàn các địa phương tổ chức...

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương Nguyễn Quang Tùng, Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên” diễn ra tại Hội trường Ngọc Linh – thành phố Kon Tum tiếp nhận được 413 đơn vị máu. Hoạt động tương tự ở Phú Yên tiếp nhận hơn 400 đơn vị máu, Quảng Bình gần 800 đơn vị, Bắc Kạn là 1040 đơn vị và ở Gia Lai là 766 đơn vị máu.

Được biết, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện các địa phương đều tổ chức tuyên truyền trực quan, diễu hành tuyên truyền trên đường phố chính của thành phố trung tâm từ nhiều tuần trước.

Tại Kon Tum, năm 2022, thông qua 34 đợt hiến máu tình nguyện, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 6.840 đơn vị máu, đạt 136,8% chỉ tiêu kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao.

Tiếp nhận gần 3.500 đơn vị máu từ 5 tỉnh  -0ĐBQH Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) hiến máu tại Hành trình Đỏ 2023.

Hiện toàn tỉnh có 10 Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở; có 7 Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với trên 480 thành viên; các câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên, tuyên truyền vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu khẩn cấp khi có bệnh nhân cấp cứu.

Trong Chương trình Hành trình Đỏ – “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên” năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kon Tum đặt chỉ tiêu tuyên truyền cho 8.000 lượt người về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện; vận động, tiếp nhận tối thiểu 2.345 đơn vị máu.

Được biết, mỗi năm thế giới có hàng triệu người tình nguyện hiến máu, góp phần đem lại sự sống vô giá cho người bệnh. Để ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn với nghĩa cử cao đẹp đó, từ năm 2005, Tổ chức Y tế Thế giới đã lấy ngày 14.6 là ngày Quốc tế người hiến máu. Đây cũng là ngày sinh của nhà khoa học Karl Landsteiner – người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO, mở ra kỷ nguyên mới của an toàn truyền máu.

Năm 2023, Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn thông điệp của ngày 14/6 là “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống”. Thông điệp nhằm kêu gọi mọi người tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương.

Đánh giá về hoạt động hiến máu đầy ý nghĩa này, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương Nguyễn Hà Thanh cho biết: “Qua rất nhiều năm của công tác vận động hiến máu tình nguyện thì đến nay, đã có sự thay đổi cơ bản về nhận thức của tất cả các tầng lớp nhân dân. Việc hiến máu đã trở thành một hành động, một nghĩa cử cao cả được thực hiện thường xuyên của tất cả mọi người, của tất cả các tầng lớp trong xã hội và có sự vào cuộc của các cơ quan Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân”.

Nhờ vậy mà những năm gần đây, hầu như không còn xảy ra tình trạng thiếu máu vào dịp hè và Tết, bệnh nhân cũng không còn phải mòn mỏi chờ đợi máu do thiếu nguồn người hiến máu.

Song Lê