Phần thưởng quý giá của người 44 lần hiến máu tình nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Với tâm niệm “ Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, suốt hơn 20 năm qua, anh Nguyễn Văn Sang (43 tuổi), hiện là Phó Giám đốc Ngân hàng VP Bank chi nhánh Đắk Lắk đã có 44 lần hiến máu tình nguyện.

Năm 2001, khi là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khoa của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, anh Sang lần đầu tiên tham gia hiến máu nhân đạo. Anh kể: “Cũng như nhiều bạn khác, lần đầu hiến máu tôi không khỏi lo lắng và hồi hộp, nhưng khi nghĩ một phần máu trong cơ thể của mình rồi đây sẽ giúp một bệnh nhân nào đó vượt qua cơn nguy kịch, cho người bệnh và thân nhân của họ một niềm hy vọng được cứu sống, được chữa khỏi bệnh, tôi đã nhanh chóng ổn định tâm lý để hiến máu thành công”.

Anh Nguyễn Văn Sang (bìa trái) cùng các cá nhân tiêu biểu được nhận bằng khen về thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện năm 2023.

Kể từ đó, mỗi năm anh đều tham gia hiến máu tình nguyện từ 2 - 4 lần tùy tình trạng sức khỏe, đến nay anh đã hiến máu tất cả 44 lần và con số đó có lẽ sẽ vẫn còn tăng. Hành trình hiến máu cho anh nhiều trải nghiệm, nhiều kỷ niệm, nhưng trải nghiệm ý nghĩa nhất, niềm vui lớn nhất với anh là khi thấy người bệnh thoát cơn nguy kịch nhờ nguồn máu được hiến. Anh đặc biệt nhớ lần hiến máu trong đợt giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, có một trường hợp bệnh nhân cấp cứu đang rất cần máu nhưng tại thời điểm này nguồn máu dự trữ của bệnh viện vô cùng khan hiếm, mà việc tình nguyện viên đi đến bệnh viện để hiến thì vô cùng khó khăn. Thôi thúc cứu người trước lằn ranh sinh tử khiến anh không quản ngại, tìm đủ cách, thực hiện rất nhiều thủ tục để được vào bệnh viện. "Khi có mặt tại phòng cấp cứu, tôi đã thấy những giọt nước mắt lấp lánh niềm hy vọng của người nhà bệnh nhân. Sau khi hiến máu, biết được người bệnh đã vượt qua được cơn nguy kịch, tôi không khỏi rưng rưng trong niềm hạnh phúc", anh tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Sang đo huyết áp trước khi hiến máu tại chương trình "Become a super hero" do VP Bank tổ chức. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Không chỉ tích cực trong công tác hiến máu, anh Sang còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động từ thiện của Hội thiện nguyện Nắng ấm Cao nguyên, Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột. Năm 2018, anh đã vận động các đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và khách hàng tham gia hoạt động hiến máu “Become a super hero” do VP Bank tổ chức trên toàn quốc, góp một phần nhỏ trong hơn 1.000 đơn vị máu được hiến. Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột, anh đã quyên góp một sim số đẹp làm vật phẩm đấu giá, thu về 330 triệu đồng đóng góp vào quỹ xây dựng nhà Tình thương của Hội.

Trao đi cơ hội sống cho nhiều người, điều anh Sang nhận lại là tình yêu cuộc sống, đó chính là một sức khỏe tốt, là sự quý mến từ mọi người xung quanh, sự cảm kích từ người nhà bệnh nhân. Nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 9/6 vừa qua, anh Sang là một trong 64 cá nhân trong toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện. Với anh, phần thưởng lớn nhất là ngày càng có nhiều người hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện để góp phần cứu sống nhiều ca bệnh trước cận kề sinh tử.

Thu Thảo