Chân dung người phụ nữ 34 lần hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp muốn hiến máu cứu người, bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, trú khối phố 1, thị trấn Núi Thành, Quảng Nam), hiện đang công tác tại Phòng hành chính quản trị - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã chia sẻ những giọt máu hồng của mình kịp thời cứu sống rất nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Bà Lan chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023.Bà Lan chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Với 34 lần hiến máu cứu người, bà Nguyễn Thị Lan là cá nhân duy nhất của tỉnh Quảng Nam được tôn vinh người hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Lễ tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2023 vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 29-7 vừa qua. Đây là lần thứ 15 chương trình được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN phối hợp Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - truyền máu Trung ương tổ chức.

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Lan tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam sau khi bà từ Thủ đô Hà Nội trở về. Bà Lan tâm sự, quê ở huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương). Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, bà lập gia đình rồi theo về quê chồng tại thị trấn Núi Thành, dạy trẻ mầm non. Lúc đó, nhà gia đình chồng ở đối diện Bệnh viện Đa khoa Núi Thành. Năm 2005, đi dạy về, bà Lan nhìn thấy trước bệnh viện treo dòng chữ “Hiến máu cứu người – một nghĩa cử cao đẹp”. Không nghĩ ngợi nhiều, bà Lan rẽ vào bệnh viện đăng ký hiến máu. Kể từ đó, năm nào bà cũng tham gia hiến 2 - 4 đơn vị máu cho bệnh viện cứu người. Do điều kiện công việc, năm 2008, bà Lan xin vào làm việc tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam được thành lập từ Bệnh viện Đa khoa Núi Thành.

“Những ca bệnh bị tai nạn được đưa đến bệnh viện rất cần máu nóng để kịp thời cứu chữa, vì máu cấp đông lấy ra phải làm nóng mất thời gian. Tôi còn nhớ, cơn bão năm 2009, khoa cấp cứu tiếp nhận 1 sản phụ tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sinh con mất rất nhiều máu. Lúc này, bệnh viện cần gấp lượng máu lớn để sớm cấp cứu, nếu chờ lấy máu từ ngân hàng sẽ không cứu kịp. Khi nghe bệnh viện thông báo về trường hợp này, tôi lập tức chạy đến cho 1 đơn vị máu O, kịp thời cứu được cả hai mẹ con sản phụ. Từ đó, tôi nhận ra câu nói “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” thật sự ý nghĩa. Bất cứ lúc nào bệnh viện cần máu gấp, tôi liền tham gia để bác sĩ kịp thời cứu người. Trong đó có trường hợp chỉ trong 3 ngày tôi hiến 2 đơn vị máu cứu sống 2 người”- bà Lan kể.

Bà Lan đã 34 lần hiến máu cứu người.

Bà Lan đã 34 lần hiến máu cứu người.

Có lẽ, ý nghĩ hiến máu cứu người đã hằn sâu trong tâm trí của bà Lan. Không riêng hiến máu cứu người tại bệnh viện đang công tác, bà Lan thường xuyên đến các bệnh viện tại TP Tam Kỳ để hiến máu cho các trường hợp nguy cấp. “Khi nghe tin bệnh viện nào ở Tam Kỳ thông báo cần nhóm máu O cứu người thì tôi liền đón ta-xi đến để hiến. Năm 2017, tôi ra Bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra sức khỏe. Lúc đến bệnh viện, tôi nghe loa bệnh viện thông báo cần gấp nhóm máu O để cứu cho 1 bệnh nhân đang phẫu thuận mất nhiều máu. Lúc đó, tôi bỏ lượt khám tức tốc chạy đến hiến 1 đơn vị máu để các bác sĩ cấp cứu trước, sau đó có thêm 3 người đến cho máu và cứu được bệnh nhân này- bà Lan thổ lộ thêm.

Để kịp thời hiến máu cứu người, bà Lan xin Hội chữ thập đỏ huyện Núi Thành thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống huyện Núi Thành. Sau khi thành lập, bà Lan vận động gia đình, người thân, bạn bè tham gia hiến máu. Chỉ sau thời gian ngắn thành lập, CLB có rất nhiều người tham gia, đến nay CLB có hơn 200 người. Chồng bà Lan cũng là thành viên ưu tú của CLB với 24 lần hiến máu. Bà Lan kết nối với các bệnh viện ở TP Tam Kỳ, khi nào cần máu thì thông báo. Lúc tiếp nhận thông tin, bà sẽ nhắn tin vào nhóm zalo, thành viên nào muốn hiến máu sẽ liên hệ bệnh viện để hiến máu. Qua đó, các thành viên trong nhóm đã kịp thời hiến những giọt máu hồng của mình để cứu sống rất nhiều người.

“Tôi ý thức rằng mình sẻ chia những giọt máu sẽ cứu được nhiều cuộc đời khác. Vì vậy, tôi luôn cố gắng giữ gìn sức khỏe để có thể hiến máu của mình giúp thêm nhiều người hơn. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến những giọt máu của mình để cứu người, đến khi sức khỏe không còn cho phép”- bà Lan bộc bạch.

Với nghĩa cử cao đẹp đó, bà Lan được các cấp ghi nhận, tặng nhiều Giấy khen, bằng khen; bà Lan vinh dự 2 lần được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

Lê Vương