Hà Nội tìm cách hạn chế bệnh không lây nhiễm và rối loạn tâm thần

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Song song với nguy cơ nhiều dịch lây lan, các bệnh lý không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần của người dân cũng là vấn đề đang nhận được sự chú ý lớn.

Các biện pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần được thực hiện tại Hà Nội. Ảnh: SYT HN.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đặt mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố, đồng thời hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm.

Một số bệnh lý phổ biến được đề cập tới gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh lý rối loạn sức khỏe tâm thần...

Để đạt được điều này, sở đề nghị tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị. Đây cũng là giải pháp góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân.

Một số nhiệm vụ cụ thể được đề ra là:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tăng cường phối hợp liên ngành, hoàn thiện các chính sách về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.Giảm thiểu các hành vi nguy cơ chính để dự phòng mắc các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.Tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc người mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để đảm bảo cung cấp dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.Phát triển hệ thống giám sát, quản lý thông tin, thống kê báo cáo bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các yếu tố nguy cơ…

Theo Zing