Ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao, sử dụng bia rượu vẫn tiếp tục lái xe...

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay có 313 vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Trong 11 tháng năm 2020 cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 156.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1.057 lái xe khách, 7.736 lái xe tải, 12.071 lái xe con. So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp vi phạm nồng độ bị xử lý tăng hơn 5.000 trường hợp, tăng 3,2%.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, khi dịch bệnh bùng lên thì lực lượng chức năng tập trung chống dịch, nhu cầu đi lại giảm, đường vắng nên dẫn đến chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, đâu đó vẫn có hiện tượng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 9.170 vụ TNGT, giảm hơn 19%; số người chết giảm gần 15%; số người bị thương giảm 22%.

Trong quá trình triển khai, tình hình trật tự giao thông mặc dù tốt nhưng vẫn có thời đoạn phức tạp, đặc biệt số vụ tai nạn do xe vận tải tăng, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiệm trọng ở Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Bình... và thậm chí ở Hà Nội. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp (Bến Tre, Quảng Nam), chủ yếu rơi vào những phương tiện thủy thô sơ do không đảm bảo quy định.

tainan318-190411886-1605174102717318086739
11 tháng của năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 156.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này Đại tá Nguyễn Quang Nhật, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, trong những năm gần đây, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn ở mức cao, liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho nhân dân. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn hạn chế...

Phải kể đến, một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao.

Thực hiện Nghị định 100, lực lượng CSGT đã ra quân rất quyết liệt, thực sự tác động rất lớn đến ý thức xã hội. Không chỉ ở trong nước mà quốc tế cũng rất quan tâm, thấy được tác động của Nghị định này, đặc biệt chúng tôi đã tiếp đoàn của Hoàng gia Campuchia sang để học hỏi kinh nghiệm.

Có thể nói, với những đợt ra quân rất quyết liệt của lực lượng CSGT như đợt tổng kiểm soát phương tiện thì cũng có nhiều luồng ý kiến từ dư luận, kể cả tích cực cũng như chưa ủng hộ, đồng tình. Đầu tháng 8, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch xuyên suốt trong năm 2020 là tập trung kiểm soát cồn, ma túy. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã có quyết tâm bước đầu và sẽ tiếp tục duy trì để hoàn thành mục tiêu trong năm 2020.

Hồng Ninh (T/H)