Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Nguyễn Hồng Hạnh
Với vai trò là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, làm nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển, những năm qua, Cảnh sát biển Việt Nam đã đóng vai trò to lớn trong nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh biển; làm chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm ăn, sinh sống. Qua đó xây dựng “thế trận lòng dân”, “thế trận an ninh nhân dân” trên biển vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
image001-1663824749.jpg
Đảng uỷ Cảnh sát biển ký kết chương trình đồng hành với ngư dân tỉnh Bình Định

Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ đã chỉ rõ: “Xây dựng lực lượng vững mạnh, nòng cốt là Hải quân, Phòng không - Không quân, Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng, kết hợp cùng lực lượng các quân khu ven biển, Kiểm ngư, dân quân tự vệ biển... làm chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm ăn, sinh sống trên các vùng biển, đảo và các hoạt động phát triển kinh tế biển; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên biển vững chắc”.
Thiếu tướng Bùi Quốc Oai - Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: Xây dựng “thế trận lòng dân” là nội dung quan trọng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp, nhất là ngư dân và những người đang sinh sống trên các đảo, nhân dân các địa phương ven biển, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay là một trong những nội dung đột phá trong công tác dân vận của Lực lượng Cảnh sát biển. Chương trình xác định thực hiện 6 nội dung chính, đó là: Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục pháp luật cho nhân dân, trong đó có ngư dân; Phối hợp tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; Giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện tốt tiêu chí xây dựng nông thôn mới; Hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển; Giúp ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; Phối hợp thực hiện huy động nhân lực, phương tiện, tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Thực hiện Chương trình, các Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy để xây dựng kế hoạch cụ thể, làm cơ sở để Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng điểm trong toàn lực lượng. Qua đó, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, toàn diện, có chiều sâu, đồng đều giữa các tháng trong năm; đồng thời, có trọng tâm, trọng điểm và điểm nhấn. Chương trình thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng; góp phần xây dựng thế trận lòng dân, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các tỉnh, thành phố có biển.
Hằng năm, nhân dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm, các đơn vị trong vùng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành địa phương nơi đóng quân đẩy mạnh các hoạt động gặp gỡ quân - dân, giao lưu, kết nghĩa, thực hiện chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”. Qua đó, tạo sự gần gũi, gắn kết giữa địa phương với đơn vị; là cơ sở để cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương chia sẻ và có nhận thức thấu đáo về yêu cầu, nhiệm vụ cùng những khó khăn của vùng;… Từ đó, tạo niềm tin, động lực mới trong phối hợp tuyên truyền cũng như thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trên vùng biển được giao. Bên cạnh đó, vùng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo; đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển. Các cơ quan, đơn vị đã có nhiều hoạt động hỗ trợ ngư dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ tài nguyên môi trường biển.
Những kết quả trên đã minh chứng cho sự thành công của Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”; góp phần giúp nhân dân thêm hiểu, thêm tin, để nhân dân thực sự là "tai, mắt", hỗ trợ đắc lực, cùng cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đảm bảo quốc phòng, an ninh trên biển, xây dựng và giữ vững “thế trận lòng dân”, an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc./.

Đức An