WHO tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum được WHO chuyển từ Geneva, Thụy Sĩ để điều trị cho các bệnh nhân đang trong tình trạng hiểm nghèo do nhiễm độc tố Botulinum tại Việt Nam.

PGS.TS.BS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Các chương trình Kiểm soát bệnh tật kiêm Giám đốc Các chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết, số thuốc này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong chuyến bay ngày hôm nay (8/9) từ kho dự trữ thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sỹ về Hà Nội và được bảo quản trong điều kiện đặc biệt.

1
2 liều thuốc kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về điều trị cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai trước đó.

Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân. 

Trước đó, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà Nội cũng đã hỗ trợ cho Bệnh viện Bạch Mai trong việc vận chuyển và tiếp nhận 2 liều kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về để điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh Viện Bạch Mai. Thuốc có giá 8.000 USD một lọ. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các Vụ, Cục của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Kế hoạch Tài chính) đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới để giải quyết các thủ tục cần thiết trong việc tiếp nhận số thuốc nêu trên.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), cảnh báo khẩn cấp pate Minh Chay gây ngộ độc cho nhiều người trên cả nước. Cục An toàn Thực phẩm cho biết trong pate chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum type B, sinh độc tố Botulinum, nguy hiểm cho người dùng. 15 người bị ngộ độc trên cả nước, phải nhập viện, điều trị trong tình trạng nặng.

Độc tố botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, khi hấp thu vào cơ thể, sẽ gắn chặt vào vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ, dễ biến chứng tử vong.

M.K