Vượt qua đại dịch, tinh thần hiến máu tự nguyện cực sôi động tại Kiên Giang

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 7/6, ngày hội hiến máu đầu tiên của Hành trình Đỏ 2020 chính thức khởi động tại tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là ngày hội mở màn cho Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020.

Kiên Giang khởi động Hành trình Đỏ 2020 vượt ngoài chỉ tiêu đơn vị máu

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-10
Ngày hội hiến máu tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) thu hút 600 người tham gia hiến máu

Với những thành công nhất định của Hành trình Đỏ mini Kiên Giang mùa thứ nhất, năm 2020 này, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy mô hình Hành trình Đỏ xuyên huyện.

Việc chuyển đổi mô hình tổ chức nhằm đẩy mạnh hiệu quả truyền thông, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin về hiến máu tình nguyện, thúc đẩy tinh thần tự nguyện hiến máu trong rộng rãi tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương có thể dễ dàng tham gia hiến máu ngay ở nơi họ sinh sống mà không cần di chuyển xa.

Tình hình dịch Covid-19 đang dần đi vào ổn định, tuy nhiên Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện Kiên Giang thực thi bám sát kế hoạch tổ chức an toàn, hiệu quả từ Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu quốc gia; do đó, người dân địa phương hoàn toàn yên tâm tham gia hiến máu.

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-21
Ngày hội sáng ngày 7/6 thu về 476 đơn vị máu

Ở ngày hội tổ chức hiến máu đầu tiên tại huyện Giồng Riềng sáng nay, số đơn vị máu thu về bước đầu đạt kết quả cao hơn dự kiến. Cụ thể, 476 đơn vị máu đã được tiếp nhận thành công, vượt hơn 100 đơn vị máu trong chỉ tiêu ban đầu.

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-20
Hai bạn sinh viên trẻ hào hứng trong lần đầu đi hiến máu

Vượt qua đại dịch, tinh thần hiến máu tự nguyện vẫn không ngừng âm ỉ

Thầy giáo Bùi Văn Thành (sinh năm 1987), giáo viên Trường Trung học phổ thông Gò Quao trở thành gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của trường cũng như tại địa phương.

Ngoài việc giảng dạy môn sinh học tại trường, thầy giáo Thành còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu, chia sẻ với học sinh, thầy, cô giáo trẻ trong trường và luôn nói về những hoạt động tình nguyện trong đó có hiến máu nhân đạo.

hine-mau
Thầy giáo trẻ Bùi Văn Thành tham gia hiến máu tại ngày hội hiến máu "Giọt hồng nhân ái"

Không chỉ tham gia hiến máu hưởng ứng các đợt phát động của địa phương; mỗi khi các hội, đoàn thể hay các sự kiện kêu gọi hiến máu, thầy Thành đều hăng hái tham gia rất nhiệt tình.

24 lần hiến máu tình nguyện, từ khi còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường, với thầy lần nào cũng là lần hiến máu đặc biệt vì nếu mỗi người ai ai đều sẵn sàng cho đi giọt máu của mình thì sẽ cứu giúp được thêm rất nhiều bệnh nhân.

Việc làm của thầy không chỉ đem lại cuộc sống, niềm hạnh phúc cho người khác, mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, kết nối những trái tim nhân ái và truyền ngọn lửa yêu thương.

Trở về từ Mỹ sau 3 tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du học sinh Wesleyan University Nguyễn Minh Châu vượt qua mấy vòng cách ly, đảm bảo an toàn và quyết định hiến máu ngay mà không hề nghĩ ngợi.

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-3
Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng Minh Châu trong lần hiến máu thứ 3. Trước đó, cô sinh viên trẻ lần đầu hiến máu năm em tròn 18 tuổi, cũng tại Hành trình Đỏ Kiên Giang

Vốn được mẹ tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện từ thuở bé mà từ lâu niềm yêu thích tình nguyện luôn cháy bỏng trong cô gái nhỏ. “Mặc dù học tập tại Mỹ đã hơn 3 năm, nhưng năm nào dịp nghỉ hè em cũng sắp xếp về Việt Nam để tham gia Hành trình Đỏ,” - Cô bạn say sưa kể.

Lúc mới bắt đầu nhích nhẹ mũi kim tiêm, tình nguyện viên hỏi rằng có đau không, Minh Châu gắng gượng cười thật tươi “Dạ em có đau một chút, nhưng nghĩ đến những người bệnh đang chờ máu thì mọi điều với em trở nên nhẹ tênh, em không còn đau nữa...”.

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-7
Minh Châu trò chuyện cùng mọi người để quên đi nỗi đau của kim tiêm. Đối với cô bạn nhỏ, chỉ cần nghĩ đến những người bệnh đang chờ máu thì mọi điều sẽ trở nên nhẹ tênh

Nếu những ai thường xuyên theo dõi Hành trình Đỏ 7 mùa qua, có lẽ đều không thể quên được nụ cười đôn hậu mà mỗi lần người lãnh đạo C.P. đến với Hành trình Đỏ. Đó là ông Chinoros Benjachavakul (quốc tịch Thái Lan) – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-17
Ông Chinoros Benjachavakul luôn có mặt trong 8 mùa Hành trình Đỏ

Vốn là người khá chu đáo trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, càng thận trọng hơn trong mùa dịch Covid-19, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ông Chinoros hoàn toàn tin tưởng vào tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam. Vẫn là ánh mắt ấm áp, thân thiện không hề có chút khoảng cách với người đối diện, ông Chinoros chia sẻ: “Tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chống dịch, chúng ta đừng nên bỏ quên việc hiến máu trong thời gian này vì các bệnh viện, ngân hàng máu vẫn đang thiếu hụt máu. Tôi luôn khuyến khích mọi người dân hãy cùng tham gia hiến máu để đóng góp vào ngân hàng máu quốc gia. Các bệnh nhân vẫn đang từng ngày, hàng giờ cần máu.”

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-5
Điều đầu tiên mà hầu như những ai gặp gỡ người lãnh đạo Thái Lan này cũng đều có thể cảm nhận được rõ nhất chính là sự thân tình, ấm áp, không hề có khoảng cách
ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-14
Ông Chinoros đánh dấu lần hiến máu thứ 51, đây cũng là lần hiến máu thứ 26 của ông tại Việt Nam. Đối với tập thể nhân viên C.P. Việt Nam, ông Chinoros Benjachavakul là người truyền cảm hứng và năng lượng tích cực về cả công việc lẫn trong cuộc sống, đặc biệt là phong trào hiến máu tự nguyện.

Cũng trong ngày 07/6, đoàn hành trình di chuyển xuyên qua các huyện với nhiều hoạt động ý nghĩa:

ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-18
xuat-quan-ngay-dau-tien-9
Đoàn diễu hành tuyên truyền và vận động hiến máu tình nguyện di chuyển xuyên qua các huyện, thành phố
xuat-quan-ngay-dau-tien-10
Tình nguyện viên phát tờ bướm tuyên truyền về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia
ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-22
Thăm Đài tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân Nân Mai Thị Nương tại huyện Giồng Riềng
ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-24
Viếng Đền thờ quốc tổ Hùng Vương huyện Tân Hiệp
ngay-hoi-hien-mau-dau-tien-tai-kien-giang-tiep-nhan-luong-mau-cao-hon-du-kien-23
Dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang

Chuỗi hoạt động Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020 lần lượt diễn ra từ ngày 7/6 – 26/6 với 4 ngày hội hiến máu lớn tại các huyện, thành phố trên địa bàn: Giồng Riềng (07/6), Rạch Giá (13/6), Gò Quao (14/6) và An Biên (26/6); dự kiến thu về hơn 1.500 đơn vị máu.

Hành trình Đỏ lần thứ VIII được tổ chức trong thời gian 2 tháng (từ ngày 6/6 - 8/8) với sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trên cả nước bao gồm: Kiên Giang, Đà Nẵng, Hậu Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Định, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Trị, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Tây Ninh, An Giang, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Lai Châu, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Kạn, Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội. Đây được xem là chiến dịch dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất từ trước đến nay.

Huỳnh Trân