Vượt bão Noru, đi hiến máu cứu bệnh nhân trong đêm

Đặng Thu Hằng
19h mưa như trút, gió bắt đầu giật mạnh, cơn bão số 4 đã cận kề nhưng khi nghe điện thoại của các bác sĩ đề nghị hỗ trợ máu khẩn cấp thì những người tình nguyện đã sẵn sàng có mặt.

Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, từ 18h – 20h tối ngày 27/9, khi cơn bão Noru đang áp sát đất liền gây ra những đợt mưa lớn, kèm gió giật mạnh ở các tỉnh miền Trung thì Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng đã kịp thời cấp cứu cho hai bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Đó là một trường hợp bé LGB. (sinh năm 2004), được chẩn đoán bị một dạng bệnh về ung thư máu và một sản phụ sắp sinh được chẩn đoán mắc chứng bệnh HELLP. Cả hai bệnh nhân này đã vượt qua cơn nguy kịch nhờ được một người tình nguyện đến hiến tiểu cầu kịp thời.

Theo các bác sĩ bệnh viện, chiều nay, cháu LGB. (quê Quảng Ngãi) vừa nhập viện do bị giảm tiểu cầu rất nhanh, nôn ra máu. Trong khi bệnh viện không có nguồn dự trữ, bệnh nhân chưa biết phải cầu cứu ai thì các bác sĩ đã liên hệ với các thành viên trong Câu lạc máu nóng "Hiểu và Thương" để nhờ giúp đỡ.

hienmau-01-166429417155413081835-16642942533181568776949-1664331515.jpeg
Đại úy Hà Anh Vũ – Công an phường Hải Châu 2 đã vượt mưa bão đến hiến máu cứu người ngay khi nhận được đề nghị từ các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. (Ảnh: NT)

Lúc này, trời đã tối, những cơn mưa do ảnh hưởng của bão số 4 ập đến. Chính quyền địa phương đã áp lệnh cấm người dân ra khỏi nhà sau 20h để đảm bảo an toàn. Trên đường chỉ còn lác đác vài bóng xe của lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ.

Sau cuộc điện thoại từ bệnh viện, Đại úy Hà Anh Vũ – Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cùng với anh Đặng Văn Dự (nhân viên IT thuộc một công ty công nghệ ở Đà Nẵng) khoác vội chiếc áo mưa rồi "phi" xe máy đến bệnh viện để hiến tiểu cầu. Nhờ nguồn máu của anh Vũ và anh Dự mà các bác sĩ đã kịp thời chữa trị cho cháu LGB. qua cơn nguy kịch.

Với trường hợp sản phụ mắc chứng bệnh HELLP, tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch khi sản phụ đã đến thời điểm sinh con. Các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật trong đêm nhằm lấy thai nhi ra ngoài. Nhưng vào thời điểm ấy, nguồn máu tại bệnh viện cũng không còn. Giữa mưa bão mịt mù, người nhà bệnh nhân không biết phải gọi ai.

Thoáng một chút đắn đo, bác sĩ Trần Thị Ngọc Tuệ - Trưởng khoa xét nghiệm (Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng) đã liên hệ với anh Đào Ngọc Duy (sinh năm 1994) cũng là một thành viên tích cực của Câu lạc máu nóng "Hiểu và Thương" đề nghị hỗ trợ. Cũng như anh Vũ, anh Dự, anh Duy vội vã đón xe đến bệnh viện để hiến máu. Nhờ nguồn tiểu cầu của anh Duy mà các bác sĩ bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật thành công, cứu sống cả mẹ và bé.

Bác sĩ Ngọc Tuệ cho biết, anh Vũ, anh Dự, anh Duy đều là những thành viên trong Câu lạc bộ máu nóng "Hiểu và Thương", từng có nhiều năm gắn bó với các bệnh nhân của bệnh viện. Mỗi lần bệnh viện cần máu sẽ liên hệ với trưởng Câu lạc bộ, từ đó sẽ cử các thành viên có nhóm máu phù hợp đến tham gia hiến máu.

"Các bạn ấy rất dễ thương. Chỉ cần bác sĩ gọi là các bạn ấy sẵn sàng đến hỗ trợ ngay. Dù trong trường hợp mưa gió, bão bùng nhưng các bạn ấy vẫn không từ nan" bác sĩ Ngọc Tuệ nói.