Vĩnh Long: Khoai lang mất giá, người nông dân rớt nước mắt

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long bà con nông dân đang bước vào thu hoạch khoai lang chính vụ. Thế nhưng chưa bao giờ giá khoai lang tím Nhật lại rớt giá thảm hại như năm nay. Thời điểm này, giá mua tại ruộng chỉ từ 500 đến 600 đồng/kg.

Xã Thành Trung là một trong 3 xã của huyện Bình Tân chuyên canh khoai lang, trong đó khoai lang giống tím Nhật chiếm trên 80% diện tích gieo trồng.

Lãnh đạo xã Thành Trung cho biết, vụ mùa năm nay xã xuống giống khoảng hơn 550 ha, ước tính sản lượng khoảng hơn 19.000 tấn. Thế nhưng nếu như vào đầu vụ (tháng 3/2021) có giá khoảng 5.000 đồng/kg thì giá cứ sụt dần xuống, đến nay chỉ còn 500-600 đồng cho 1 kg khoai loại 1 và hiện tại đã không còn thấy bóng dáng thương lái nào đến mua nữa. Với mức giá thấp như vậy, người trồng khoai lang xem như lỗ trắng tay.

khoai-lang-binh-tan
Khoai đã đến kỳ thu hoạch nhưng giá rớt thê thảm

Ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm Hợp tác xã Khoai lang Thanh Ngọc chia sẻ: “Hiện nay do không có thương lái đến mua nên nông dân không biết bán cho ai, vì vậy chỉ bán cho tiêu dùng nội địa là chính, nhưng với mức giá này thì chỉ đủ trả tiền nhân công thu hoạch khoai mà thôi. Bà con chúng tôi đành bó gối nhìn ruộng khoai mà khóc. Người có đất và vốn nhà thì còn đỡ, còn đa số người đi thuê đất trồng khoai và vay vốn ngân hàng thì còn khổ hơn. Trắng tay rồi thì tiền đâu mà trả tiền thuê đất, trong khi ngày đáo hạn ngân hàng đã cận kề”.

Theo tính toán của ông Bùi Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Thành Trung thì người nông dân muốn đầu tư một công (1.000m2) khoai thì chi phí bỏ ra khoảng 15 triệu đồng, nếu trúng mùa thì thu được 2.500 - 3.600/kg. Vì vậy giá khoai bán ra phải đạt trên 5.000 đồng/kg thì người nông dân mới mong có lời.

khoai-lang-binh-tan-1
Nếu không có sự chung tay tiêu thụ, người dân sẽ lâm vào cảnh nợ nần.

Báo cáo của UBND huyện Bình Tân cho thấy vụ mùa năm nay, toàn huyện xuống giống được 7.053 ha, ít hơn cùng kỳ 2.212,3 ha. Hiện bà con đã thu hoạch được 2.922 ha. Trong đó, khoai lang Hè -Thu là 3.276,7ha, hiện còn trên đồng khoảng 850ha tới thời điểm thu hoạch do giá khoai lang xuống thấp nên nông dân còn để chờ giá lên. Như vậy, hiện tại Bình Tân còn khoảng 115 nghìn tấn khoai cần tiêu thụ.

Thực trạng khoai lang trúng mùa mất giá không chỉ xảy ra năm nay mà đã là điệp khúc theo chu kỳ đến hẹn lại lên nhưng lãnh đạo huyện Bình Tân nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung cũng như người nông dân trồng khoai chưa có một biện pháp căn cơ nào để thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn đó.

Được biết, hiện nay các mạnh thường quân ở các địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long, Bạc Liêu… qua tâm thư kêu gọi “Giải cứu khoai lang Bình Tân” của người dân Bình Tân đăng tải trên mạng xã hội đã liên hệ và đăng ký mua tiêu thụ khoai nhưng con số vẫn rất khiêm tốn so với số lượng trên 100 nghìn tấn khoai cần thu hoạch ngay.

Cần lắm một giải pháp căn cơ để người dân Bình Tân không còn cám cảnh bởi những mùa "khoai lang đắng".

Trần Lũy