Viêm gan cấp sau khi dùng thuốc gia truyền chữa loét miệng

Lã Thị Thúy hằng
Mua một loại thuốc gia truyền để chữa loét miệng, người đàn ông ở Quảng Ninh phải nhập viện cấp cứu với chẩn đoán viêm gan cấp.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận nam bệnh nhân H.N.T 67 tuổi, nhập viện cấp cứu do bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam.

a1-1654728894.jpg

Bệnh nhân T tại bệnh viện

Ông T cho biết, trước đó khoảng 1 tuần, bệnh nhân có thấy đau rát lưỡi, loét miệng. Bệnh nhân không đi khám gì mà nghe một số người mách và dùng theo bài thuốc gia truyền của một thầy lang gần nhà kê.

Theo miêu tả của bệnh nhân, đó là dạng thuốc ngậm hình tròn màu đen, không rõ được bào chế từ gì. Sau khoảng 3 ngày dùng thuốc, bệnh nhân thấy mẩn ngứa toàn thân kèm theo đó là sốt.

Lúc này, bệnh nhân mới đến khám tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với chẩn đoán viêm gan cấp.

Khi nhập viện, chỉ số men gan của bệnh nhân tăng rất cao gấp 30 - 50 lần chỉ số người bình thường. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng

Sau 4 ngày điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc gan, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỉ số men gan đã giảm rất nhiều. Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện.

Theo các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, hàng năm, khoa tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc như thuốc nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận, rối loạn đông máu…

Đây không phải trường hợp đầu tiên và duy nhất nhập viện cấp cứu do tự ý sử dụng các loại thuốc "gia truyền", lá tắm... không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ thành phần. Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, chưa được khoa học kiểm chứng. Khi tự ý sử dụng thuốc không đúng liều, đúng nguyên nhân gây bệnh, không theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có tác dụng chữa bệnh mà còn tự đầu độc bản thân.

PV