Vì sao ngày càng nhiều người trẻ đột ngột đau tim?

Nguyễn Diệp Linh
Những người trẻ tuổi hiện nay dễ bị căng thẳng, tăng thời gian làm việc, uống nhiều rượu.

Theo Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ Canada, cơn đau tim xảy ra khi máu chảy đến một phần của tim bị tắc nghẽn và cơ tim không thể nhận được oxy. Nếu lưu lượng máu không được phục hồi nhanh chóng, phần đó của tim sẽ ngừng hoạt động.

Điều này xảy ra khi các động mạch vành cung cấp máu cho tim bị thu hẹp. Nguyên nhân có thể là cholesterol và chất béo tích tụ.

Tổn thương có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng, thậm chí kéo dài suốt đời, tùy thuộc vào thời gian nguồn cung cấp máu bị cắt đứt. Trong một số trường hợp, cơn đau tim có thể gây tử vong.

Hiện nay, người trẻ đối mặt với nhiều áp lực hơn. Ảnh minh họa: New York Post

Hiện nay, người trẻ đối mặt với nhiều áp lực hơn. Ảnh minh họa: New York Post

Đau tim phổ biến ở người trẻ như thế nào?

Theo Yahoo, cách đây không lâu, các cơn đau tim thường chỉ phổ biến ở người lớn tuổi. Rất hiếm khi bệnh nhân dưới 40 tuổi. Giờ đây, Viện Trao đổi chất Tim mạch Canada cho biết cứ năm người bị đau tim thì có một người dưới 40 tuổi. Thậm chí, có những trường hợp đang ở độ tuổi 20.

Từ năm 2000 tới 2016, tỷ lệ đau tim đã tăng 2% mỗi năm trong nhóm 20-30 tuổi.

Triệu chứng cơn đau tim ở người trẻ

Dấu hiệu cảnh báo đau tim ở người trẻ không khác với người trung niên hoặc người cao tuổi:

- Khó chịu ở ngực (đau tức ngực, nóng rát, nặng nề)

- Đổ mồ hôi

- Khó chịu phần thân trên (hàm, cổ, vai, cánh tay, lưng)

- Buồn nôn

- Khó thở

- Cảm giác lâng lâng

Một số chuyên gia y tế đã lưu ý rằng những người trẻ tuổi ngày nay dễ bị căng thẳng hơn, làm việc nhiều hơn bao giờ hết, không tập thể dục đủ, uống nhiều rượu hơn và không tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Tất cả đều góp phần gây ra đau tim.

Đau tức ngực là biểu hiện hay gặp của bệnh tim. Ảnh minh họa: Narayana

Đau tức ngực là biểu hiện hay gặp của bệnh tim. Ảnh minh họa: Narayana

Ai có nguy cơ bị đau tim?

Yếu tố nguy cơ gây đau tim là tình trạng sức khỏe hoặc thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh. Ví dụ, những người mắc bệnh động mạch vành, có lượng cholesterol cao hoặc mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị đau tim hơn.

Các yếu tố về lối sống bao gồm hút thuốc, không tập thể dục đầy đủ, thừa cân béo phì, bị căng thẳng, sử dụng thuốc kích thích hoặc ăn uống không lành mạnh cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Ngoài ra, nếu mắc bệnh tự miễn dịch hoặc có người thân bị bệnh tim, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những rủi ro trên là như nhau đối với cả người trẻ và người lớn tuổi.

Cách phòng chống

Những người trẻ tuổi có thể áp dụng một số cách để ngăn ngừa cơn đau tim, chủ yếu liên quan đến thay đổi lối sống. Bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim như ít muối, chất béo bão hòa và nhiều trái cây tươi, rau, ngũ cốc.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên hoàn thành 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần. Đó là tập aerobic, đi bộ, bơi lội và khiêu vũ, khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn, do đó giữ cho tim khỏe mạnh.

Ngoài ra, những người trẻ tuổi nên ngừng hút thuốc, uống ít rượu và giảm căng thẳng.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị bệnh tim, hoặc bản thân mắc bệnh tự miễn dịch, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách ngăn ngừa cơn đau tim.

Theo VietNamNet