'Vén màn bí mật' cuộc đấu giá dự án trăm tỷ gây tranh cãi ở Gia Lai

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sự "chớp nhoáng" của cuộc đấu giá và mức giá trúng quá sát giá khởi điểm, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn về việc các bên đã "bắt tay"...

Trong bài viết “'Chớp nhoáng' cuộc đấu giá dự án trăm tỉ ở Gia Lai (!?)” đăng ngày 6/6/2020, Nhandaovadoisong.vn đã chỉ ra nhiều điểm “bất thường” của cuộc đấu giá, như: Chỉ có 02 công ty tham gia đấu giá, mức giá được đưa ra “sát” đến kỳ lạ, sự mập mờ ngay từ khâu thẩm định hồ sơ tham gia đấu giá dự án Khu dân cư mới Thống Nhất, TP.Pleiku. Kết quả Công ty TNHH MTV Trang Đức Gia Lai dễ dàng thắng cuộc mà không có bất kỳ trở ngại nào từ phía công ty đối thủ.

Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục “vén bức màn” bí mật phía sau cuộc đấu giá này.

khu dat 1
Khu đất đấu giá dự án Khu dân cư mới Thống Nhất, TP.Pleiku

DN Trang Đức và Nguyễn Hiệu có "bắt tay" (!?)

Dự án Khu dân cư mới Thống Nhất nằm trên khu đất do UBND tỉnh Gia Lai thu hồi của Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Gia Lai, rồi giao cho Ban đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư của tỉnh để phát triển quỹ đất, nay là Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Pleiku.

Sáng ngày 06/6/2020 tại trụ sở UBND thành phố Pleiku, đơn vị được ký hợp đồng dịch vụ đấu giá là Doanh nghiệp Đấu giá Tư nhân Đại Phát. Tại buổi đấu giá, phóng viên ghi nhận có nhiều dấu hiệu “bất thường” từ khâu bán hồ sơ đến khâu thẩm định hồ sơ.

danh sach dau gia
Danh sách khách hàng tham gia đấu giá chỉ có... 2 Công ty 

Đến trước thời điểm cuộc đấu giá diễn ra, có lẽ chỉ "nội bộ" mới biết có bao nhiêu hồ sơ tham gia đấu giá. Nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh có nhu cầu mua hồ sơ tham gia đấu giá nhưng gần như không thể mua được. Và, theo phân tích của một chủ doanh nghiệp, nếu có mua được thì cũng sẽ không vượt qua được khâu thẩm định hồ sơ bởi quy chế do Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Đại Phát ban hành, đặt điều kiện quá khắt khe...

Điều đặc biệt, cuộc đấu giá có sự hiện diện của khoảng hơn chục người. Ngoài lãnh đạo UBND TP. Pleiku, các phòng, ban thì chỉ có đại diện 02 doanh nghiệp tham gia đấu giá là Công ty Trang Đức Gia Lai và Công ty Nguyễn Hiệu Gia Lai. Cả 02 công ty này đều có trụ sở trên địa bàn tỉnh.

Thêm một điều khiến người ta suy nghĩ, là khi tất cả mọi người ổn định chỗ ngồi thì ông Đoàn Hùng Sơn - Chủ tịch Công ty Trang Đức và ông Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch kiêm Giám Đốc Công ty Nguyễn Hiệu, cùng lúc rời vị trí ra bên ngoài hội trường "hội ý" vài phút, rồi mới quay lại (!).

Tình tiết đáng “nghi ngờ” lộ rõ hơn cuộc “bắt tay” giữa 2 doanh nghiệp này là tại cuộc đấu giá, dường như Công ty Nguyễn Hiệu Gia Lai không hề muốn bỏ thêm một mức giá nào. Tại lần bỏ giá thứ nhất, Công ty này đưa ra mức giá bằng giá khởi điểm. Ở lần thứ hai thì Cty này chỉ nâng mức giá thêm 200 triệu và dễ dàng bỏ cuộc ở lần bỏ giá thứ 3.

Phiên đấu giá được chốt lại ở lần bỏ giá thứ 3 khi phần thắng thuộc về Công ty Trang Đức với mức giá chỉ chênh 406 triệu đồng so với giá khởi điểm.

quy che dau gia 1
Quy chế về việc tham gia đấu giá Khu dân cư mới Thống Nhất.

"Lỗ hổng” của đấu giá...

Ở cuộc đấu giá này, Công ty Trang Đức chỉ cần bỏ ra 10% số tiền đặt trước theo giá khởi điểm, tức là chỉ bỏ ra hơn 4 tỷ đồng. Nhiều người đã phải lắc đầu ngao ngán khi so sánh mức giá trúng và giá thị trường của khu đất này.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã khảo sát khu vực của dự án, được biết giá đất tại đây dao động từ 14 triệu đến 15 triệu đồng/m2. Như vậy, giá trị chênh lệch giữa giá trúng và giá thị trường là rất lớn.

Theo quan sát của PV, cuộc đấu giá sáng ngày 06/6 có sự tham dự của bà Trần Thị Tâm – Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku và đại diện phòng, ban chức năng của TP.Pleiku, nhưng “trò xiếc” vẫn diễn ra.

Một điều rất kỳ lạ là, trong hội trường, số lượng người tham dự chỉ có khoảng hơn 10 người nhưng phía bên ngoài ở các cửa ra vào, xuất hiện lực lượng công an khá hùng hậu chốt chặn nghiêm ngặt. Thậm chí có cán bộ công an còn cản trở việc PV tác nghiệp tại cuộc đấu giá và cho biết đây là quy chế riêng.

dau-gia-gia-lai
Lực lượng công an chốt chặn ở các cửa ra vào cản trở không cho PV tác nghiệp

Nhận diện "kẽ hở"

Tại các điều kiện bắt buộc về thành phần hồ sơ tham gia đấu giá quy định rõ: Các văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư theo Thông tư số 16/2015/TT-BKHĐT ngày 18/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó phải nêu rõ: Tổng mức đầu tư dự kiến, tiến độ sử dụng đất và quy mô dự án. Đây là điều kiện đầu tiên trong hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.

DN cũng cần phải có Văn bản cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ, quy mô dự án như đã nêu ở trên, nộp cùng lúc khi nộp hồ sơ đấu giá.

Ngoài ra, phải có văn bản chứng minh năng lực tài chính bằng nguồn vốn chủ sở hữu không thấp hơn 40% tổng mức đầu tư dự kiến đã nêu ở trên bằng báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập. Đối với Công ty TNHH MTV Trang Đức Gia Lai hoạt động 13 năm thì cần có báo cáo 2 năm 2017-2018 hoặc 2018-2019.

DN cũng phải có văn bản chứng minh năng lực về kinh nghiệm thực hiện dự án đang triển khai hoặc đã hoàn thành đầu tư xây dựng hoặc đang quản lý ít nhất 01 dự án, công trình có quy mô không thấp hơn 50 tỷ đồng (thể hiện qua giấy phép xây dựng, văn bản kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện).

Với tất cả những điều kiện quan trọng như trên, dư luận có quyền “hoài nghi” về hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của Cty Trang Đức.

Có thể thấy, cuộc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu dân cư mới Thống Nhất tổ chức sáng ngày 06/6 tại trụ sở UBND TP.Pleiku đã có dấu hiệu vi phạm, rất cần sự quan tâm, vào cuộc làm rõ của các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai.

Nguyễn Nhuận - Mai Hương