Uống rượu vang có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Nguyễn Diệp Linh
Tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu mạnh, đều có liên quan đến ung thư. Càng uống nhiều, nguy cơ ung thư của bạn càng cao.
uong-ruou-vang-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-1674981285.jpg
 

Đây là thông tin mà chuyên gia dinh dưỡng Kimberly Gomer chia sẻ với Eat This, Not That.

Theo phân tích của bà Gomer về mối liên hệ giữa rượu và ung thư, etanol trong đồ uống có cồn phân hủy thành acetaldehyde, một chất gây ung thư. Hợp chất này làm hỏng ADN và ngăn các tế bào trong cơ thể tự chữa lành. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư có thể dễ dàng phát triển.

"Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như estrogen, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Mức độ hormone càng cao, tế bào phân chia càng nhiều thì càng có nhiều nguy cơ khiến ung thư phát triển", bà phân tích.

Bên cạnh đó, bà Gormer cho hay đồ có cồn khiến cơ thể phân hủy và không hấp thụ một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C, D, E và folate. Đây lại là những chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

Hơn nữa, bà Gomer lưu ý rằng các đồ uống có cồn chứa nhiều calo rỗng. Theo đó, uống rượu bia khiến cơ thể phải hấp thụ thêm calo, từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì và tăng khả năng mắc ung thư cho con người.

"Đồ uống có cồn là tác nhân gây ung thư nguy hiểm thứ ba sau thuốc lá và béo phì. Mọi người cần biết rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 6 bệnh ung thư bao gồm ung thư đại tràng, vú, thực quản, gan, dạ dày và miệng", bà Gomer nói.

Đáng chú ý, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 bởi hai trường đại học ở Anh đã phát hiện ra rằng uống một chai rượu vang đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tương đương với việc hút 10 điếu thuốc.

Nhóm nghiên cứu chung của Đại học Southampton và Đại học Bangor, dựa trên dữ liệu chính thức của Viện nghiên cứu ung thư Anh và Cục Thống kê quốc gia Anh, đã tiến hành phân tích so sánh về nguy cơ tử vong do hút thuốc và uống rượu.

Họ nhận thấy rằng khi uống một chai rượu vang đỏ mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh ung thư ở nam và nữ lần lượt là 1% và 1,4%, tương đương với khoảng 5 điếu thuốc mỗi tuần đối với nam và 10 điếu mỗi tuần đối với nữ.

Đàn ông và phụ nữ uống 3 chai rượu vang đỏ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư lần lượt là 1,9% và 3,6%, tương đương với hút 8 và 23 điếu thuốc mỗi tuần đối với nam và nữ.

Tiến sỹ Teresa Hydes, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết uống quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư ruột kết, ung thư gan và ung thư vú. Trong số đó, nam giới có khả năng mắc các bệnh ung thư về đường tiêu hóa còn phụ nữ có thể bị ung thư vú.

Từ những dữ liệu khoa học trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh uống đồ có cồn càng nhiều càng tốt.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Vietnam+)