Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số ngày càng thu hút người dùng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau hơn 3 tháng triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssI, 5.974 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên…

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai ứng dụng tại địa phương; một số BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn đẩy mạnh triển khai ứng dụng trên địa bàn. Ngày 16/11/2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách này của bản thân; qua đó, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Vien chuc BHXH TP.HCM tu van, huong dan nguoi dan su dung ung dung VssID
Viên chức BHXH thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID

Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, ứng dụng VssID đã cho thấy những kết quả tích cực, cụ thể như sau:

Tính đến ngày 09/3/2021, toàn quốc đã có: Hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; 5.974 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (khu vực đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB), như: Hà Tĩnh 264 lượt, Quảng Bình 795 lượt, Quảng Trị 499 lượt, Thừa thiên - Huế 461 lượt, Đà Nẵng 1994 lượt, Bình Định 218 lượt, Quảng Nam 919 lượt, Kon Tum 616 lượt,…

Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên hai kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Để tiếp tục giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai biên tập/biên dịch, sản xuất các tờ gấp giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài); dự kiến trong quý II/2021, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức 05 hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng VssID cho các cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động khối các cơ quan Trung ương tại các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Cùng với đó, BHXH các tỉnh, thành phố cũng đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, người lao động trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tiếp tục bổ sung các tiện ích, tăng trải nghiệm người dùng

Nhằm bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID, trong thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện các đợt nâng cấp ứng dụng. Trong đó, tập trung giải quyết một số nội dung sau:

Một là, điều chỉnh chức năng sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng: Trong thời gian đầu triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, tại một số cơ sở y tế, máy đọc mã QR code hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID gặp khó khăn. Trước tình trạng đó, BHXH Việt Nam đã kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình và thực hiện điều chỉnh lại kích thước, độ phân giải, cách thức hiển thị, độ sáng màn hình thiết bị di động (tự động tăng độ sáng màn hình) khi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng giúp cho tất cả các đầu đọc QR code của các cơ sở y tế đều đã đọc được thông tin từ hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Hai là, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng: Với mục đích mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng, hiện BHXH Việt Nam đã tích hợp 01 dịch vụ công trực tuyến đối với trường hợp chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Dự kiến, trong tháng 3/2021 sẽ tiếp tục cung cấp thêm 02 dịch vụ công dành cho cá nhân của ngành BHXH Việt Nam trên ứng dụng.

Ba là, triển khai hệ thống thông báo trên ứng dụng: Hệ thống thông báo trên ứng dụng VssID được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của Ngành tới người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (như: thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí KCB BHYT...); gửi các thông tin về chính sách mới.

Bốn là, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng: Ngoài việc hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang chạy kiểm thử ứng dụng phiên bản tiếng nước ngoài với các ngôn ngữ như tiếng: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021 sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ. Như vậy, ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 05 ngôn ngữ (gồm tiếng Việt và 04 ngôn ngữ khác).

Song song đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện nâng cấp nhằm điều chỉnh cỡ chữ trên ứng dụng VssID (phù hợp với màn hình hiển thị của tất cả các loại thiết bị di động); khắc phục tình trạng tải dữ liệu chậm khi tra cứu;...

Ung dung VssID nhan duoc nhieu phan hoi tich cuc tu nguoi dung
Ứng dụng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

Mọi người dân đều được hưởng tiện ích từ ứng dụng VssID

Có thể nói, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT. Trong đó, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Nhằm tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ để phát triển ứng dụng VssID như sau:

Thứ nhất: Đẩy mạnh triển khai hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Thứ hai: Tiếp tục hoàn thiện triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng.

Thứ ba: Triển khai chức năng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho người dưới 15 tuổi.

Thứ tư: Tiếp tục bổ sung thêm dịch vụ công của BHXH Việt Nam dành cho cá nhân trên ứng dụng.

Thứ năm: Tích hợp các tiện ích: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT HSSV; dự tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng...

Thứ sáu: Bổ sung đầy đủ các thông báo: Nhắc đóng (khi thẻ BHYT chuẩn bị hết hạn, BHXH tự nguyện đến kỳ đóng tiếp); thông báo kết quả tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; gửi thông tin thông báo khi có chính sách mới, hoặc chính sách mới chuẩn bị có hiệu lực; xây dựng các Infographic (thông tin dưới dạng hình ảnh đồ họa dễ hiểu) về các chế độ, chính sách để tích hợp vào VssID.

Thứ bảy: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng.