Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Việt Nam gia tăng

Lã Thị Thúy hằng
Việt Nam hiện nay có dân số gần 100 triệu người với tỷ lệ cao viêm gan virus, nhất là viêm gan B. Xơ gan chiếm gần 25% với nguyên nhân nhiều nhất do sử dụng rượu bia và viêm gan virus. Vấn đề đáng lo ngại là ung thư biểu mô tế bào gan chiếm tỷ lệ cao và có số tử vong cao nhất (khoảng 25.000 trường hợp/1 năm).

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Hội Gan mật Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Quân y 354 tổ chức hội thảo thường niên nhân kỷ niệm Ngày Viêm gan thế giới (28/7) với chủ đề “Chung tay phòng trị viêm gan, xơ gan và ung thư gan”.

a4-1659022728.jpeg

Chung tay phòng trị viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Theo thông tin được đưa ra tại hội thảo, Việt Nam nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trên thế giới, với gần 8 triệu người bị viêm gan B và 1 triệu người mắc viêm gan C. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40 nghìn người chết do bệnh lý liên quan đến viêm gan B và viêm gan C. Ở khu vực châu Á - Tây Thái Bình Dương, tỷ lệ ung thư gan ở Việt Nam đứng thứ 2 sau Mông Cổ. Ở nước ta, có hai nguyên nhân chính gây ung thư gan là do tỷ lệ cao viêm gan vi rút và tiêu thụ nhiều rượu bia.

Các báo cáo thực trạng ung thư thế giới Globocan gần đây cho thấy, ở Việt Nam, ung thư gan chiếm nhiều nhất trong các loại ung thư. Số người tử vong do ung thư gan là trên 25 nghìn ca (gấp ba số tử vong hằng năm do tai nạn giao thông ở nước ta). Đồng thời, số mắc mới ung thư gan hằng năm cũng trên 25 nghìn ca. Cùng với đó, các bệnh lý viêm gan, xơ gan đã và đang là những thách thức to lớn và là gánh nặng đối với nền y tế nước nhà và chuyên ngành gan mật của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Hội Gan mật Việt Nam và Phân hội Phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động ý nghĩa và thiết thực giúp nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý do vi rút viêm gan và ung thư gan nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tại hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết, trong 10 năm qua, phong trào “Toàn dân chung tay đánh gục vi rút viêm gan” đã được triển khai rộng khắp cả nước thông qua nhiều hoạt động thiết thực, với hàng triệu lượt người được khám và điều trị. Tuy nhiên, viêm gan do virus không có nhiều triệu chứng sớm nên được mô tả là “sát thủ thầm lặng” với sức khỏe con người. Trong trường hợp người nhiễm phát hiện muộn, không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan.

Hội thảo này là diễn đàn giúp các thầy thuốc cập nhật các kiến thức mới, chia sẻ những kinh nghiệm hay và giao lưu hợp tác nhằm tạo điều kiện phối hợp, hỗ trợ tốt hơn trong việc chữa trị cho người bệnh bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Dịp này, Hội Gan mật Việt Nam cũng đã trao tặng nhiều phần quà hỗ trợ cho các người bệnh bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan là các đối tượng chính sách.

L.Hằng