Tự hào là thành viên của đại gia đình Chữ thập đỏ: Lan toả yêu thương, đề cao tinh thần nhân ái

Đặng Thu Hằng
Shi Wenjing, một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc (RCSC), đồng thời là y tá trưởng tại khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Quốc tế ở Nội Mông nằm ở phía bắc Trung Quốc. Sau nhiều thập kỷ làm nhân viên y tế tuyến đầu, Shi Wenjing đã tích luỹ kinh nghiệm và có thể giữ được sự bình tĩnh trong khi phải đối mặt với những trường hợp khẩn cấp. Thế nhưng sự dữ dội của đợt bùng phát COVID-19 thực sự đã khiến cô ít nhiều bị chấn động.

“Tôi đã làm việc trong lĩnh vực y tế gần 20 năm và tôi đã tham gia vào công tác phòng chống và kiểm soát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, thường được gọi là SARS. Vì vậy, tôi biết những nguy hiểm đi kèm với công việc này. Nhưng khi đại dịch COVID-19 này bùng phát, tôi thấy đường phố vắng tanh, người dân sợ hãi và nhiều nhân viên y tế bị lây nhiễm. Là một y tá, tôi cảm thấy đây là thời điểm mà người dân cần chúng tôi nhất”, Wenjing chia sẻ.

Vào đầu năm 2020, kể từ khi bắt đầu đại dịch, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Y tế Quốc gia và Bộ Ngoại giao nước này để ứng phó với dịch COVID-19. Biết được điều ấy, nữ y tá Wenjing đã tình nguyện tham gia Hội Chữ thập đỏ Nội Mông đến tuyến đầu chống dịch. Đến cuối năm 2020, RCSC đã huy động khoảng 390.000 tình nguyện viên trên toàn quốc để đến những vùng trọng điểm hỗ trợ cộng đồng.

shi-wenjing-tinh-nguyen-vien-hoi-chu-thap-do-trung-quoc-anh-ifrc-1680375734.jpg
Shi Wenjing - tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. (Ảnh: IFRC)

Tháng 2 năm 2020, Wenjing được chỉ định tham gia một đội chuyển xe cấp cứu gồm 25 tình nguyện viên đến Vũ Hán (thành phố ở miền Trung Trung Quốc) để hỗ trợ các hoạt động ứng phó dịch của RCSC tại đó. RCSC đã thành lập hơn 1.000 đội vận chuyển xe cứu thương trên khắp đất nước để vận chuyển những người cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Với tư cách là đội trưởng đội cấp cứu, cô ấy chịu trách nhiệm chuyển các bệnh nhân COVID-19 nặng từ nhà đến các bệnh viện trong phạm vi gần nhất.

Nhóm của Wenjing đã chịu trách nhiệm ở một khu vực rộng tới hơn 8.000 km2 suốt hơn một tháng. Trong thời gian này, họ đã làm việc không biết mệt mỏi suốt ngày đêm, chuyển hơn 3.600 bệnh nhân, lái xe hơn 15.000 km quanh thành phố.

Trong quá trình hỗ trợ người bệnh đi cấp cứu, nhóm của Wenjing nhận thấy một số bệnh nhân sợ hãi và lo lắng, nhiều người còn bị ảnh hưởng đến tinh thần dẫn đến mất ngủ. Vì vậy, nhóm đã tận dụng khoảng thời gian ít ỏi trong những lần vận chuyển bệnh nhân của họ để an ủi những bệnh nhân này, xoa dịu nỗi sợ hãi của họ, trấn an họ rằng họ đang họ sẽ được đội ngũ có kinh nghiệm, những chuyên gia đầu ngành cứu chữa.

Đặc biệt, trong những ngày mùa đông lạnh giá, tuyết và mưa rơi dày đặc càng khiến đội cấp cứu của Wenjing gặp nhiều thử thách và khó khăn hơn. Một số bệnh nhân bị khó thở phải được đặt nội khí quản hoặc mở khí quản. Điều này khiến việc giữ ổn định các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân trở nên khó khăn hơn khi xe cấp cứu chạy đua với thời gian để đến bệnh viện gần nhất.

Thế nhưng, nữ y tá của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc này vẫn cảm thấy tự hào vì đã vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu an toàn trong suốt 40 ngày và không để có bất cứ thương vong nào dưới sự giám sát của cô.

nu-y-ta-shi-wenjing-da-cung-dong-doi-ho-tro-3-1680375766.jpg
Nữ y tá Shi Wenjing đã cùng đồng đội hỗ trợ 3.600 bệnh nhân đến các bệnh viện cấp cứu kịp thời. (Ảnh: IFRC)

Tuy nhiên, tất cả những sự hy sinh của cô gái này cũng đổi lại bằng sức khoẻ. Khi đang thực hiện nhiệm vụ tình nguyện, Wenjing bị sốt và ho. Mặc dù Wenjing đã cảm thấy lo sợ vì nghĩ rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với mình là sẽ mắc COVID-19, nhưng cô buộc mình phải giữ bình tĩnh và nhóm của cô ấy đã tập hợp lại để hỗ trợ cho người đội trưởng nhiệt huyết này. Hai ngày chờ đợi kết quả xét nghiệm COVID-19 của cô ấy giống như địa ngục. Nhưng rồi may mắn rằng kết quả xét nghiệm là âm tính.

Đây là một tin vui với Wenjing cũng như cho gia đình cô ở Nội Mông. Được biết, nữ y tá này đã phải “dằn lòng” mình để lại đứa con thơ cho chồng và bố mẹ ở quê nhà chăm sóc để lên đường làm nhiệm vụ. Họ đã vô cùng lo lắng vì Wenjing trước đó đã mắc bệnh hen suyễn và nếu không may mắc phải COVID-19 thì nó có thể tấn công hệ hô hấp. Dù đã được người nhà khuyên nhưng khi nhìn thấy còn rất nhiều người cần mình giúp đỡ, cô đã quyết tâm thực hiện trách nhiệm của một người y tá và thành viên của Hội Chữ thập đỏ.

Là một nhân viên y tế làm việc tại khoa Hồi sức tích cực, cô biết mình đủ can đảm để làm công việc này, đó cũng là vì sự an toàn của mọi người. Biết được những việc làm của Wenjing đã giúp cho nhiều người qua cơn nguy kịch, gia đình của Wenjing đã ủng hộ cô tiếp tục theo đuổi sự nghiệp cũng như là một tình nguyện viên Chữ thập đỏ.

Trải qua những ngày tháng ấy, nữ tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ này cảm thấy vô cùng xúc động: “Tôi luôn cảm thấy tự hào khi được mặc áo của Hội Chữ thập đỏ. Tôi là thành viên của đại gia đình Chữ thập đỏ luôn đề cao tinh thần nhân văn, yêu thương toàn cầu”.

Thu Hằng (dịch)