Trên 70.000 liều vaccine đã hết hạn sử dụng, phải tiêu hủy tại Đắk Lắk

Lã Thị Thúy hằng
Theo ông Hoàng Hải Phúc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh còn tồn trên 70.000 liều vaccine phòng COVID-19 có hạn sử dụng đến 30/6/2022. Và đơn vị đang thực hiện các bước theo đúng quy định để tiêu hủy hơn 70.000 liều vaccine phòng COVID-19 đã hết hạn sử dụng.

Lý giải về nguyên nhân nhân dư số lượng lớn vaccine phòng COVID -19, ông Hoàng Hải Phúc cho rằng, lượng vaccine Trung ương cấp cho tỉnh không dựa trên số lượng CDC dự trù, thống kê mà cấp theo danh sách đối tượng tiêm từ đầu mùa dịch. Trong khi đó, tháng 4 và tháng 5 vừa qua, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 3.000 người mắc COVID-19, do đó có một số lượng lớn người dân chưa đủ điều kiện để tiêm mũi tiếp theo (đủ 3 tháng sau khi mắc COVID-19).

Sau khi dịch COVID-19 đã giảm bớt, người dân trở lại làm việc tại các khu công nghiệp ở các địa phương khác, không còn thuộc đối tượng do CDC Đắk Lắk quản lý và tiêm vaccine. Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan của người dân khi dịch giảm xuống cũng như một bộ phận dân cư không muốn tiêm vì lo sợ xảy ra phản ứng sau tiêm... Với lượng vaccine tồn dư này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ xin ý kiến Sở Y tế để hủy bỏ vaccine theo đúng quy trình.

“Sau 30 ngày rã đông và theo chỉ đạo 30/6 kết thúc thì vaccine này chắc chắn không thể sử dụng được và phải hủy nhưng biện pháp phải hủy như thế nào để đảm bảo bảo vệ sinh môi trường. Tình trạng thừa vaccine trong chiến dịch cũng buồn. Chúng tôi hy vọng trong tháng 7 này triển khai tiếp tiêm tất cả các liều để sao tránh lãng phí vaccine trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng cần có sự cam kết của chính quyền. Đối với người dân đây là tiêm vaccine để phòng, chống dịch chứ không phải là tiêm để phòng bệnh, do vậy cần sự hưởng ứng của người dân”- ông Hoàng Hải Phúc cho biết.

Ông Hoàng Hải Phúc cho biết thêm, hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh Đắk Lắk còn khá thấp. Tính đến ngày 30/6, qua thống kê báo cáo từ các địa phương, tỷ lệ tiêm vắc xin đối với nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 chỉ đạt 41,8%, mũi 4 đạt 5,7%. Với đối tượng 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 chỉ đạt 23%. Riêng đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 chỉ đạt gần 40% và mũi 2 đạt 7,4%.

a4-1656926253.jpg

Người dân TP.Buôn Ma Thuột tiêm vắc xin phòng COVID-19.

 

Để tránh tiếp diễn tình trạng tồn dư, gây lãng phí vắc xin, thời gian tới, CDC sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế các địa phương thống kê danh sách cụ thể từng nhóm đối tượng để dự trù vắc xin chính xác hơn, trên cơ sở đó báo cáo và xin cấp vắc xin theo số lượng đề xuất.

Thúy Hằng