Trào lưu nấu gà với thuốc cảm trên TikTok: Ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng

Đặng Thu Hằng
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo về thử thách nấu thịt gà và lấy thuốc cảm cúm làm sốt là thuốc độc đối với con người. Vì các thành phần trong thuốc dễ bị biến đổi dưới tác động nhiệt.

Hãng tin Bloomberg cho hay: theo thông báo của FDA, trào lưu "sleepy chicken" (tạm dịch: gà buồn ngủ) là một trào lưu gần đây đang thu hút sự chú ý của những người trẻ khi dùng thịt gà và nấu với sốt NyQuil (một loại thuốc không kê đơn, chuyên dùng để điều trị cảm cúm phổ biến ở Mỹ). Thử thách này có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người ăn và người hít phải chúng trong quá trình nấu ăn.

Bởi trong Nyquil có chứa các thành phần như acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine. Việc đun sôi thuốc có thể thay đổi nồng độ và làm biến đổi đặc tính của các thành phần kể trên.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-220455-1663859117.png
Thử thách nấu gà với thuốc cảm thu hút nhiều người trẻ thử thách. (Ảnh: Mashable)

Theo giáo sư Bill Sullivan, giáo sư Dược học và Độc học tại Đại học Y Indiana, cho biết nếu hít phải khói NyQuil có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, ảo giác, mất ý thức hoặc thậm chí là hiện tượng co giật.

“Hơi được tạo ra khi dung dịch thuốc cảm nóng lên mang theo nhiều phân tử hóa học, nó có thể dễ dàng qua đường hô hấp mà xâm nhập vào bên trong cơ thể. Hít phải những khí này có thể gây kích ứng phổi và ảnh hưởng xấu đến não của người hít phải liều lượng cao”, giáo sư Bill Sullivan phân tích.

Về phần mình, TikTok đã xoá tất cả những video gắn hashtag #sleepychicken thu hút 1,3 triệu lượt theo dõi này. Tuy nhiên nếu sử dụng cách viết sai chính tả vẫn có thể tìm những video liên quan.

Người phát ngôn của TikTok trả lời truyền thông: "Những nội dung này không phải là nội dung được ưu tiên trên nền tảng của chúng tôi. Công ty sẽ xoá ngay lập tức những nội dung độc hại và không khuyến khích bất kỳ người dùng nào tham gia các thử thách có thể gây hại cho bản thân hoặc những người xung quanh".

1400x-1-1663861503.jpeg
NyQuil là một loại thuốc chữa cảm cúm không cần kê đơn, được sử dụng rộng rãi tại Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Trước mối lo ngại về sự gia tăng các rủi ro sức khỏe lẫn các ca cấp cứu nảy sinh từ thử thách trên TikTok, FDA đã đưa ra lời khuyên kêu gọi các bậc cha mẹ cho con em mình tránh xa những loại thuốc không kê đơn và cảnh báo con về hậu quả nếu làm theo xu hướng, thử thách trên TikTok.

Một quan chức thuộc FDA cho biết trong một email, kêu gọi người tiêu dùng và các chuyên gia y tế báo cáo bất kỳ sự cố nào phát sinh trên mạng xã hội: "FDA tích cực theo dõi các xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội, trong nỗ lực chống lại những thông tin sai lệch được lan truyền. Cơ quan sẽ tiếp tục ưu tiên sự an toàn của người tiêu dùng và sử dụng các sản phẩm được quản lý".

Đây không phải là lần đầu tiên FDA đưa ra các cảnh báo về những thử thách dùng thuốc không kê đơn trên mạng xã hội. Trước đó, vào tháng 9 năm 2020, cơ quan này đã đưa ra một cảnh báo tương tự sau khi có báo cáo về việc một thanh niên phải nhập viện cấp cứu và tử vong sau đó do tham gia thử thách uống Benadry (một loại thuốc chống dị ứng) do học trên TikTok.

Thu Hằng