TP Hồ Chí Minh: Thêm nhiều trường hợp mắc đậu mùa khỉ

Đặng Thu Hằng
Theo báo cáo của Sở Y tế gửi cho UBND TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2023 đến ngày 7/10, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Trong đó, riêng trong ngày 6/10, Thành phố ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Các ca bệnh đang được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định.

Chú thích ảnh Các ca bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện đều được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong số 13 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận tại Thành phố, có 1 ca được phát hiện tại Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 7/2023 và 2 ca xâm nhập, những ca còn lại phát hiện nội địa.

Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, theo thông tin điều tra được, thì chưa thấy có sự liên quan giữa các ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thị Thuý Hoa, Bênh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan cho tất cả mọi người trong cộng đồng, chỉ dễ lây lan trên một số nhóm người có nguy cơ như đồng tính nam (MSM), người song giới (bisexual), người có nhiều bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su…

Do đó, người dân không nên lo lắng quá mức và hãy cảnh giác, chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao và tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ.

Nếu có các triệu chứng nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ thì đến các cơ sở y tế địa phương để được chẩn đoán xác định, hỗ trợ điều trị và cách ly, tránh lây cho người khác.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu và đậu mùa khỉ đã được dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5/2023.