TP HCM tăng điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Lã Thị Thúy hằng
Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19, ngày 3/8, toàn TP HCM đã có 157 điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, tăng hơn nhiều so với hai ngày trước đó.

Sở Y tế TP HCM cho biết, toàn thành phố đã có 262 điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, trong đó, có 157 điểm tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Bao gồm 82 điểm tiêm tại trường và 75 điểm tiêm tại các cơ sở y tế.

Ngoài điểm tiêm cho trẻ, thành phố cũng đang thiết lập 105 điểm tiêm cho người lớn. Tất cả các bệnh viện đa khoa thành phố, chuyên khoa sản, nhi, bệnh viện quận, huyện tiếp tục duy trì tháng cao điểm tiêm vaccine tại đơn vị đến hết ngày 31/8 để tiêm cho người thuộc nhóm nguy cơ.

TP HCM chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng do biến thể Omicron BA.4 và BA.5. Đến hết tháng 7, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại của trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi chỉ mới đạt gần 20%. Tỷ lệ tiêm mũi một và mũi hai cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt gần 47% và hơn 24%.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng, thành phố khởi động tháng cao điểm nhằm tăng tỷ lệ mũi tiêm, đảm bảo sự an toàn cho trẻ, trong đó có việc chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ và UBND TP đã chỉ đạo tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi, bao gồm mũi cơ bản và mũi nhắc lại, đảm bảo miễn dịch đầy đủ, hoàn thành tiêm chủng trước 30/8.

a2-1659506985.jpg

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trên 12 tuổi tại TP HCM.

Những ngày qua, ngành y tế đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra đột xuất công tác tiêm vaccine tại các quận huyện, khảo sát nhanh tình hình phụ huynh đưa trẻ đến các điểm tiêm, từ đó đánh giá các nguyên nhân làm tỷ lệ tiêm cho trẻ chưa cao như mong muốn để triển khai các giải pháp phù hợp.

Trước đó, TP HCM khởi động đợt cao điểm vaccine COVID-19 (ngày14/6), tập trung tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 cho trẻ em, người từ 50 tuổi, người từ 18 tuổi suy giảm miễn dịch, nhân viên tuyến đầu thuộc nhóm nguy cơ cao. Bên cạnh các điểm tiêm cộng đồng tại trung tâm y tế, trạm y tế, thành phố khuyến khích các bệnh viện trở thành điểm tiêm cố định cho cả người dân. Các điểm tiêm làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

L.Hằng