TP HCM: Ngành Y tế đối mặt nhiều thách thức và khó khăn mới sau đại dịch COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Hiện dịch COVID-19 tại TP HCM đã được kiểm soát nhưng ngành Y tế Thành phố vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn như nguy cơ dịch chồng dịch; thiếu thuốc, vật tư y tế; cũng như tình trạng thiếu nguồn nhân lực do nhân viên y tế nghỉ việc; tâm trạng lo lắng kéo dài của nhân viên y tế sau dịch.

Sáng ngày 5/8, tại buổi gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và cán bộ nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế tại TP HCM, nói về những khó khăn của ngành y tế, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện dịch COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát nhưng ngành y tế thành phố vẫn gặp những thách thức và khó khăn mới.

Theo đó, TP HCM đang đối mặt với bốn nguy cơ là dịch chồng dịch giữa COVID-19 với sốt xuất huyết và các bệnh mùa hè khác; tình trạng thiếu thuốc; biến động nguồn nhân lực và tình trạng lo lắng kéo dài ở một số bộ phận nhân viên y tế.

Nguy cơ dịch chồng dịch đang hiện hữu tại TP HCM. Hiện nay, tại TP HCM đang đồng phát rất nhiều bệnh như COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng... vậy nên nguy cơ dịch chồng dịch là rất cao.

a2-1659691740.jpg

Buổi gặp gỡ các cán bộ, nhân viên ngành y tế TP HCM của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng nhân viên nghỉ việc xảy ra tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Nhân viên y tế nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau, đã gây ra tình trạng biến động nguồn nhân lực ngành y tế.

Về vấn đề này, ông Thượng cho biết, từ đầu năm đến nay có 891 viên chức các cơ sở y tế xin nghỉ việc; đồng thời cũng đã có nhiều nhân viên y tế mới tốt nghiệp xin vào làm việc.

Theo thống kê, nếu như số người làm việc vào cuối năm 2021 tại các y tế cơ sở công lập trên địa bàn là hơn 42.914 người; ở thời điểm hiện tại, tổng số người đang làm việc tại các y tế cơ sở công lập là hơn 42.608 người.

"Tuy mức chênh lệch không nhiều nhưng đã gây khó khăn rất lớn cho các cơ sở y tế vì những người nghỉ việc là người có thâm niên, nhiều năm kinh nghiệm. Đối với người mới vào là những người vừa tốt nghiệp, cần thời gian để thực hành, làm việc", ông Chí Thượng chia sẻ.

Thực tế cho thấy, các trung tâm y tế cơ sở tại TP HCM cũng đang trong tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Điển hình là Trạm y tế Phường 12, quận Gò Vấp, theo bà Kim Nhật Lệ Anh, Trưởng trạm y tế này cho biết, trong giai đoạn trước dịch từ năm 2018-2020, trạm y tế phường đã thực hiện trạm y tế mô hình điểm với 10 nhân sự. Tuy nhiên, sau đợt đại dịch COVID-19 (kéo dài từ 2020-2021), trạm y tế rơi vào tình trạng khó khăn về nguồn nhân lực. Hiện trạm y tế chỉ còn 7 nhân sự gồm 1 cử nhân y tế công cộng, 2 điều dưỡng, 2 y sĩ, 1 dược sĩ đại học và 1 nữ hộ sinh.

Tuy nhiên, nhờ vào Nghị quyết 01 của Hội đồng nhân dân TP HCM, trạm y tế phường 12, quận Gò Vấp đã kịp thời bổ sung thêm được nguồn nhân lực là các bác sĩ từ Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ cho cho công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế, bà Lệ Anh cho biết.

Trước thực trạng thiếu nguồn nhân lực y tế, Giám đốc Sở Y tế TP HCM kiến nghị không giảm số biên chế của ngành y tế, đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt động phù hợp.

Ngành y tế thành phố cần có giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị tự chủ về việc trích lập nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế. Thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý của ngành y tế.

Bên cạnh thiếu nguồn nhân lực do nhân viên y tế nghỉ việc, một trong những nguy cơ được Giám đốc Sở Y tế TP HCM nêu ra là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Để giải quyết tình trạng này, ông Thượng cho biết đã yêu cầu phòng nghiệp vụ dược triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả trong đấu thầu mua sắm thuốc tại các bệnh viện và các đơn vị trực thuộc, không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng.

Ngành y tế thành phố sẽ luân phiên đấu thầu tập trung các địa phương hai lần/ mỗi năm tại các bệnh viện tuyến cuối thành phố, huy động nguồn lực của cả ngành y tế tham gia. Đồng thời cần tổ chức giám sát tình hình sử dụng thuốc, tổ chức điều phối giữa các bệnh viện; chuẩn bị nguồn lực chuyên trách công tác quản lý và cung ứng thuốc cho bệnh viện, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.

Trước đây, nhân viên y tế gặp nhau rất vui vẻ, nhưng hiện nay ai cũng lo lắng. Ngành y tế xem đây là nguy cơ và phải có biện pháp giải quyết kịp thời. Ông Thượng cho biết: "Chúng tôi đã triển khai công tác lắng nghe tâm tư của nhân viên y tế tại các đơn vị mỗi tuần; phối hợp với các chuyên gia tâm lý để tư vấn tâm lý cho nhân viên y tế; kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ cho nhân viên y tế đi nghỉ dưỡng, du lịch; mở thêm các hội nghị giúp tăng cường, giao lưu học hỏi giữa các nhân viên y tế với nhau; tổ chức các cuộc thi để nâng cao tinh thần cho nhân viên..."

Bên cạnh đó, ngành y tế Thành phố cũng đã có những phương án "biến nguy thành cơ". Quyết tâm không để thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng, tăng cường hỗ trợ nhân lực chuyên khoa và nhân lực quản lý đối những đơn vị bị thiếu hụt nguồn nhân lực và ổn định tâm trạng của nhân viên y tế, đặc biệt là không để bị động khi dịch sốt xuất huyết chồng dịch COVID-19.

T.Hằng