Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2022: Niềm hạnh phúc khi nguồn sống được sẻ chia

Nguyễn Hồng Hạnh
Việc tôn vinh những tấm gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc hàng năm không chỉ là nguồn động viên lớn với những người đã tích cực tham gia “sẻ chia sự sống” mà còn góp phần lan tỏa, phát huy truyền thống ngàn đời, nhân nghĩa của dân tộc. Đằng sau 100 tấm gương đấy là hàng trăm câu chuyện, hàng ngàn những cuộc đời đáng nhớ trong cuộc trao đi và nhận lại...

Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/8. Đây là hoạt động thiết thực nhằm biểu dương, tôn vinh những cá nhân đóng góp tích cực trong việc hiến máu tình nguyện, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại cộng đồng thời gian vừa qua.

hm8-1661703912.jpg
100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 “Về miền Đất Tổ” - dâng hương Vua Hùng

Năm 2022, đánh dấu mốc son 10 năm chặng đường của Chương trình “Hành trình Đỏ”. Đây là chương trình vận động HMTN có quy mô cấp quốc gia, với sức lan tỏa mạnh mẽ và ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc.
“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” chỉ cần một tấm lòng sẻ chia thì ai cũng có thể làm nên những kỳ tích mà bản thân có thể không bao giờ nghĩ tới. Đằng sau những giọt máu tưởng chừng nhỏ bé và giản đơn ấy, là cả những cuộc đời, những sự sống được hồi sinh. Cho dù, không biết là những giọt máu của mình sẽ đi tới đâu, sẽ được tiếp cho người nào, cho đi không cầu nhận lại nhưng hầu hết với những người đã từng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện đều thấy hạnh phúc với nghĩa cử đẹp mà mình đã tạo ra…
Chuyện gia đình công an 100 lần hiến máu

9-1661703963.jpg
Vợ chồng Đại úy Nguyễn Văn Nguyên và Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly

Câu chuyện tình yêu của Đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Học viện An ninh nhân dân) và Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly, thành viên ngân hàng máu sống Học viện Cảnh sát nhân dân là một trong số những câu chuyện đặc biệt mà trong quá trình vận động HMTN, những người tham gia tổ chức không khỏi ngưỡng phục. Lý tưởng và niềm tin cũng như mong muốn được cho đi, được sống đẹp đã trở thành chất keo kết dính để cho tình yêu của đôi vợ chồng đặc biệt này tiếp tục đơm hoa.
Được biết, anh Nguyên gặp chị Ly lần đầu tiên vào năm 2013, tại một sự kiện hiến máu tình nguyện. “Hôm đó là một ngày mưa rất to, nhưng không vì thế mà ngăn cản dòng người đến hiến máu, trong đó có tôi và vợ. Thực ra, bảo ngày đó gặp nhau cũng không hẳn, vì tôi và vợ cũng chỉ đi lướt qua nhau và để lại nụ cười. Sau sự kiện, tôi thấy hình ảnh của mình và vợ cùng xuất hiện trên một số trang báo. Tôi bắt đầu ấn tượng hơn đến cái tên Ly Ly”, anh Nguyên nhớ lại.
Khoảng 3 tháng sau, hai người gặp lại nhau tại một chương trình hiến máu khác. Lần này cả hai có cơ hội nói chuyện với nhau nhiều hơn. Càng nói chuyện, lại càng thấy bất ngờ, không chỉ tích cực hiến máu, được vinh danh 100 người hiến máu tiêu biểu, người con gái trước mặt khiến anh thực sự ấn tượng bởi sự năng động, nhiệt huyết với những đam mê khám phá như phượt, đạp xe xuyên Việt...
Sự cảm mến và đồng điệu trong các hoạt động hiến máu cứu người, anh Nguyên và chị Ly sớm nên duyên và thành quả ngọt, hiện gia đình nhỏ của anh chị có thêm 2 thành viên.
Trong 69 lần hiến máu, Đại úy Nguyễn Văn Nguyên có tới 19 lần tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu. Riêng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, anh hiến máu cấp cứu 14 lần. Đến nay, anh đã có tới 10 năm gắn bó với khoa Huyết học Bệnh viện Việt Đức.
Anh Nguyên kể, cách đây 10 năm, khi đang chuẩn bị đi công tác, anh nhận được cuộc điện thoại từ đồng đội cầu cứu hiến máu cho người nhà đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Anh lập tức đến bệnh viện. “Khi đến nơi, tôi mới biết không phải là hiến máu toàn phần mà hiến tiểu cầu và rất kén người hiến. Bạn hiến được máu nhưng chưa chắc hiến được tiểu cầu. May mắn, hôm đó tôi đủ tiêu chuẩn hiến tiểu cầu giúp người nhà đồng đội”, anh Nguyên chia sẻ.
Dù nhiều lần hiến tiểu cầu, nhưng cũng có lúc anh không đạt yêu cầu do sức khỏe không đảm bảo. “Mỗi lần nhận tin có ca mổ cần tiểu cầu, tôi lo lắng sợ không đủ sức khỏe để hiến. Vì thế, trong sinh hoạt hàng ngày, tôi luôn điều độ đảm bảo sức khỏe tốt nhất, để bất cứ lúc nào có người cần là mình sẵn sàng”, anh Nguyên chia sẻ.
Năm 2020-2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyên vẫn tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần.
Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly, vợ của Đại úy Nguyên cũng là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện với 30 lần tình nguyện hiến máu, lọt top 100 thanh niên hiến máu tiêu biểu và được Chủ tịch nước tặng Kỷ niệm chương năm 2012.
Chị khá nổi tiếng tại Học viện CSND khi trực tiếp làm công tác tuyên truyền về hiến máu, vận động được rất nhiều cán bộ, học viên tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của học viện phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những đơn vị đứng đầu về thành tích hiến máu của Bộ Công an.
Người cán bộ “lội nước đi trước” với hơn 40 lần hiến máu tình nguyện

6-1661703963.jpg
Anh Huỳnh Phước Lộc – người cứ đi vận động là lại “xắn tay” hiến máu.

“Phải làm gương và làm “bằng chứng sống” chứng minh cho việc hiến máu không có hại cho sức khỏe chứ” – anh Huỳnh Phước Lộc (cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang) giải thích cho việc cứ đi vận động là lại “xắn tay” hiến máu. Đến nay, anh đã tham gia hiến máu 43 lần.
“Nhìn tôi đi, vẫn khoẻ mạnh, yêu đời mà, đúng không?” – Anh cười mỗi khi được hỏi đến.
Anh Lộc nhớ lại: Năm 2004, chuyện vận động người dân hiểu và tham gia hiến máu tại tỉnh An Giang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều người còn phản đối việc cho máu. Nếu bắt buộc phải đến điểm hiến máu vì chỉ tiêu cấp trên giao xuống thì họ cũng nghĩ ra hàng trăm lý do để tìm cách từ chối. “Buồn và bất lực lắm!”.
Vị cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang học ngành Y, rất hiểu việc hiến máu không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng để truyền thông cho người dân hiểu thì không hề đơn giản.
Mưa dầm thấm lâu, khó mấy cũng phải làm vì người bệnh cần máu. Kiên trì vận động để bà con hiểu máu là thứ quý giá nhất để cứu sống được mạng người.
Trong 43 lần hiến máu, anh Lộc đã có 3 lần tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu. Kỷ niệm đáng nhớ và hạnh phúc nhất với anh là khi những giọt máu của mình đã cứu sống một sản phụ bong huyết đang đứng trước bờ vực của sự sống, ngàn cân treo sợi tóc. Trực tiếp nhìn thấy ý nghĩa mà những giọt máu của mình đem lại cho người khác, anh Lộc lại càng có thêm niềm tin và kiên trì với lý tưởng sống “cho đi là nhận lại” ấy của mình.
Sau nhiều năm vừa tuyên truyền vận động vừa trực tiếp hiến máu, những việc làm của anh Lộc cũng “mưa dầm thấm lâu”, lan tỏa tới mỗi người dân mà anh gặp. “Vui nhất là mọi người hiểu và chia sẻ với công việc mà mình đang làm. Đi đâu cũng nhận được những nụ cười thiện cảm của bà con, những câu hỏi ân cần, quan tâm thật lòng. Cảm giác ấm áp và hạnh phúc lắm. Nhất là khi những người mà mình vận động hiểu và cùng tham gia với mình”, anh Lộc tự hào kể.
Không chỉ anh Huỳnh Phước Lộc, vợ chồng đại úy Nguyễn Văn Nguyên, còn hàng ngàn, hàng vạn những con người khác vẫn đang âm thầm sẻ chia sự sống ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S này. Có những người được nhắc đến, có những người lặng lẽ ở phía sau, nhưng hết thảy họ đều đã, đang và kiên trì với lý tưởng của mình. Cho đi những giọt hồng là trao tặng sự sống, niềm vui của họ khó có thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Chỉ cần, ngày nào còn có người cần là họ lại sẵn sàng cho đi…

Lã Hằng