Thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch khi khôi phục đường bay quốc tế

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với việc 6 đường bay quốc tế được mở trong tháng 9, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ, việc thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch Covid-19 là rất quan trọng.

Ngày 15/9 Việt Nam sẽ mở 4 đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan; ngày 22/9 sẽ mở đường bay đến Campuchia và Lào. 

Các chuyến bay đến Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được thực hiện nghiêm ngặt.

sanbay
Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được thực hiện nghiêm ngặt tại sân bay. Ảnh minh hoạ: VPG

Trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 các ngày 18/9, 25/9, 30/9; từ TP Hồ Chí Minh đi Narita khởi hành lúc 00:00 ngày 30/9.

Các chuyến bay chở khách chiều từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách.

Toàn bộ phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 5 ngày, khi vào Việt Nam cách ly tập trung 5-7 ngày. Trong thời gian này, khách sẽ được xét nghiệm RT-PCR hai lần. Hiện các tỉnh thành nằm trong danh sách tiếp nhận khách nhập cảnh đã lên phương án, sẵn sàng mở rộng các khu lưu trú. Trong thời gian lưu trú, khách được yêu cầu cài đặt phần mềm giám sát việc di chuyển, tiếp xúc để giám sát chặt chẽ.

Như vậy, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ. Tuy nhiên, việc mở lại đường bay quốc tế phải theo chủ trương từng bước, không khắt khe nhưng không để người nhập cảnh tạo ra ổ dịch mới.

Đ.L