Thừa Thiên – Huế: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng Chân Mây

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp với những diễn biến khó lường, cảng Chân Mây cùng với các cơ quan hữu quan đã lên sẵn những kế hoạch và kịch bản để phòng, chống Covid-19.

Cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh – huyện Phú Lộc – tỉnh Thừa Thiên - Huế) là cụm cảng nước sâu có vai trò quan trọng trong việc phát triển hàng hải và kinh tế biển của Huế nói riêng và miền Trung nói chung.

Cảng Chân Mây là cảng chuyên đón các tàu hàng có công suất lớn từ trong và ngoài nước, cũng như các tàu du lịch hạng sang từ khắp nơi trên thế giới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cảng Chân Mây đã sớm xây dựng các kịch bản phòng chống dịch trên cơ sở tuân thủ các chỉ đạo của UBND tỉnh, khuyến cáo của Bộ Y tế, phối hợp với biên phòng, hải quan và CDC tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ông Huỳnh Văn Toàn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết, từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay công ty đã thành lập BCĐ để phòng, chống dịch bệnh, giám sát chặt số lượng tàu và thuyền viên ra vào cảng cũng như cán bộ của công ty đang làm việc tại cảng này. 

8e8e56eca9b65ce805a7
Tiến hành phun khử trùng các xe ra vào tại cảng Chân Mây

Theo đó, đối với các tàu nhập cảnh đều được Công ty Cổ phần cảng Chân Mây thực hiện từ cầu cảng, đồng thời bố trí người và phương tiện để phun kiểm dịch cho các tàu hàng. Các thuyền viên đều được kiểm tra thân nhiệt, nếu không phát hiện dấu hiệu của Covid-19 mới được phép cập cảng để bốc dỡ hàng hóa. Trường hợp phát hiện ca nhiễm nào thì tàu buộc phải neo tại biển không được cập cảng, đồng thời theo dõi ca bệnh trong 14 ngày.

Đối với các thuyền viên trên các tàu đều phải hạn chế đi lại, chỉ những người có nhiệm vụ mới được phép xuống tàu để làm các thủ tục xuất nhập hàng và giấy tờ liên quan. Nếu phát hiện thuyền viên nhiễm bệnh sẽ đưa thẳng lên bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) bằng xe đặc chủng để điều trị.

Đối với cán bộ công nhân viên làm việc tại cảng, lãnh đạo cảng quán triệt nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh, đeo khẩu trang, đeo đồ bảo hộ khi làm việc với những tàu nước ngoài. Những ngày đỉnh điểm dịch, cán bộ tuyệt đối không được tiếp xúc với tài xế, thuyền viên đến từ vùng dịch nhằm bảo đảm an toàn.

Ông Trần Cao Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây (cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay, Chi cục hải quan cảng Chân Mây cùng phối hợp với CDC Thừa Thiên - Huế kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu ra vào. Đội ngũ cán bộ làm việc trực tiếp với những tàu hàng nước ngoài luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, khi lên tàu kiểm tra luôn được bảo hộ tối đa bằng đồ bảo hộ, găng tay cao su… để đảm bảo an toàn.

Được biết trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, vừa qua cán bộ nhân viên của cảng Chân Mây, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây, đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây đã được tiêm vắn xin Covid-19. Đây cũng là những trường hợp được ưu tiên trong chương trình tiêm chủng quốc gia  đối với dịch bệnh nói trên.

 Đình Duy